Tuesday, January 22, 2013

Opera sẽ ra mắt trình duyệt Ice dựa trên WebKit vào tháng sau, có bản cho Android và iOS


Theo trang tin Pocket-lint, Opera đang chuẩn bị ra mắt một trình duyệt mới mang tên "Opera Ice" vào tháng sau. Phần mềm này được tối ưu hóa cho smartphone, tablet chạy Android cũng như iOS và nó được cho là sẽ giúp Opera cạnh tranh tốt hơn với Google, Apple trên lĩnh vực trình duyệt di động. Trong một video do Pocket-lint đăng tải, tại một cuộc họp nội bộ diễn ra trước Giáng Sinh vừa rồi, Opera đã trình diễn Ice trên một chiếc iPad, đồng thời tiết lộ sản phẩm này được xây dựng trên bộ nguồn dựng trang WebKit, tương tự như Safari và Chrome, chứ không phải bộ nguồn Presto có mặt trên Opera Mini từ trước đến nay.
Opera Ice được phát triển theo hướng loại bỏ hầu hết các nút nhấn. Thay vào đó, người dùng sẽ điều khiển trình duyệt bằng nhiều thao tác cảm ứng khác nhau. Vị giám đốc sản phẩm nói trong video rằng "Đây là một trình duyệt cảm ứng hoàn toàn và hướng đến máy tính bảng. Trong khi đó, hầu hết họ (các hãng khác) đều lấy trình duyệt trên PC rồi nhét nó vào một chiếc tablet, hoặc sử dụng một trình duyệt cho di động và phóng to lên".

Phiên bản Ice có mặt trong video hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm. Các thẻ web sẽ được thay thế bằng nhiều biểu tượng ở trang chủ của trình duyệt, trong khi việc mở website mới có thể thực hiện thông qua thao tác tìm kiếm hoặc nhập URL. Ice hỗ trợ hiển thị kết quả tìm kiếm ở nhiều bộ máy cùng lúc theo một giao diện trực quan, trông giống loạt cửa sổ đang mở. Vị giám đốc nhấn mạnh rằng Ice có thể làm được rất nhiều mà "không cần nút, cũng không cần trình đơn". Khả năng bảo mật của Ice cũng được đề cập đến. Ví dụ như khi chúng ta truy cập vào một web độc hại, Ice sẽ hiện hai gạch chéo lớn và đưa ra cảnh báo về website đó.

Về việc sử dụng Webkit làm bộ nguồn dựng trang thay cho Presto, vốn là sản phẩm do chính Opera phát triển, CEO Lars Boilesen nói rằng "Opera Mini rất tuyệt, nhưng nó không mang lại trải nghiệm đầy đủ như Chrome hay Safari. Có quá nhiều trang mà nó (Opera Mini) không thể chạy được". Đoạn video có quay lại việc duyệt trang Google Maps di động trên Ice và tất cả đều chạy một cách mượt mà, từ thao tác phóng to, thu nhỏ cho đến khả năng định vị. Lars Boilesen cũng có đề cập đến việc cạnh tranh với Internet Explorer trên Windows Phone, vốn không dùng WebKit, nhưng đây không phải là hạng mục ưu tiên của Opera cho đến khi nào doanh số Windows Phone tốt hơn hiện tại.

CEO Boilesen cũng có nói rằng "Opera Mini là cực kì quan trọng. Nó sẽ là một nền tảng để chúng ta tạo ra người dùng và rồi sau đó di chuyển những người này sang các sản phẩm smartphone của chúng ta". Như vậy, có thể hiểu là Opera Mini sẽ không bị công ty từ bỏ, mà nó được xem như phần mềm định hướng để người dùng đến với Ice. Boilesen tiết lộ thêm là sẽ có một phiên bản mới của Opera dành cho máy tính được giới thiệu vào tháng Ba năm nay.
Video
Tags: tải opera mini, opera ice, tai ola

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam