Wednesday, October 1, 2014

Hội nghị Nobel Hòa bình có thể bị hủy vì một cuộc tẩy chay | Thế giới | BizLIVE

Sáu người nữ giới từng đoạt giải Nobel Hòa bình đã hủy bỏ chuyến đi đến Nam Phi sau khi chính phủ nước này khước từ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma nhập cảnh hồi tháng trước. Sáu người nữ giới cáo buộc Trung Quốc gây sức ép đòi các nước ngưng giao tiếp với Đức Đạt Lai Lạt Ma, người cũng từng đoạt giải Nobel Hòa bình.

Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới của những người đoạt giải Nobel Hòa bình theo lịch trình sẽ diễn ra tại Capetown từ ngày 13 đến 15 tháng 10. Nhưng tin tưởng cho hay tỉnh thành Cape Town đang định thông tin hủy bỏ hội nghị vào ngày thứ Năm. Ngày hay địa điểm tổ chức mới chưa được sắp xếp.

Một trong sáu người đoạt giải dự tẩy chay, bà Jody Williams người Mỹ, cho biết tại một cuộc họp báo ở thành phố Dharamsala của Ấn Độ rằng bà rất tự hào cuộc tẩy chay đã khiến hội nghị thượng đỉnh bị hủy bỏ. Bà cũng cho biết bà và năm người đoạt giải Nobel kia đã rất kinh ngạc khi Nam Phi từ chối cấp visa.

Nếu diễn ra, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh trước nhất thuộc loại này ở Nam Phi.

Trung Quốc buộc tội Đức Đạt Lai Lạt Ma là người khích động Tây Tạng ly khai, một cáo buộc mà ông phủ nhận.

Ông nói rằng ông ưng sự cai trị của Trung Quốc và chỉ muốn Tây Tạng có thêm quyền tự trị và nhân quyền. Ông cũng bác bỏ khẳng định của Trung Quốc nói rằng ông xúi giục những người Tây Tạng ly khai tự thiêu như một hình thức biểu tình phản đối.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã sống lưu vong ở Ấn Độ kể từ khi rời Tây Tạng vào năm 1959.

Từ khóa : Tây Tạng, Nobel Hòa Bình, tẩy chay, Nam Phi, hủy bỏ, hội nghị thượng đỉnh, Visa, khước từ

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam