Monday, November 3, 2014

Đầu tư công và tư | Báo Người Cao Tuổi | Bao Nguoi Cao Tuoi

So sánh giữa đầu tư công và đầu tư tư thì hiệu quả đầu tư tư hơn hẳn đầu tư công. Từ đầu tư xây dựng cơ bản cho đến đầu tư mua sắm, nhập khẩu trang thiết bị giữa nhà đầu tư công và nhà đầu tư tư có sự dị biệt một trời một vực.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, giá thành xây lắp một mét vuông sàn công trình đầu tư công thường cao hơn 35% đến 50% so với tư nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng.

Tại một tỉnh thành lớn, trong cùng một quận có 2 công trình cùng thời gian thi công chỉ cách nhau 300 mét. Một bên là khách sạn 5 sao do doanh nghiệp huy động vốn đầu tư, một bên là hội sở làm việc của một tổ chức chính trị. Khách sạn 5 sao có quy mô gấp 2 hội sở công về diện tích sàn được khánh thành trước, giá thành 1 m2 sàn chỉ 25 triệu đồng. Còn trụ sở công chỉ tương đương khách sạn 3 sao, nhưng giá thành đội lên hơn 28 triệu đồng/m2. Tổng Giám đốc một Công ty TNHH cho biết, tòa nhà thương mại – chung cư cao 27 tầng của công ty xây dựng ở Hà Nội, chất lượng tương đương khách sạn 5 sao giá thành dưới 16 triệu đồng/m2 sàn, bán 20 triệu đồng/m2 là có lãi lớn. Một bệnh viện tư nhân nhập khẩu loại máy móc y tế hiện đại nhất thế giới với giá chỉ bằng 65% so với một bệnh viện công nhập cảng thiết cửa kính thủy lực bị cùng loại, cùng hãng sinh sản, v.V…

Đầu tư công là 100% nguồn vốn ngân sách, là thuế của dân. Nhà đầu tư công coi đó là “tiền chùa” nên chạy đua xin dự án. Được cấp vốn thì xả láng chi phần cứng, phần mềm, bôi trơn và phần trăm A, B rồi B phẩy, lễ khởi công, lễ khánh thành hoành tráng. Nhà đầu tư tư người ta làm cho chính mình nên tần tiện, chắt bóp, công trình vài nghìn tỉ, vài chục nghìn tỉ cũng không mấy nơi làm lễ động thổ, lễ khánh thành phải chi ra tiền tỉ như nhà đầu tư công.

Đầu tư công là nguồn vốn ngân sách và thuế của dân nên cơ quan quốc gia đua nhau lập  cửa kính cường lực  dự án xây dựng hội sở oai nghi ở chốn đắc địa. Có bộ xây trụ sở mới hết hàng nghìn tỉ đồng nhưng vẫn chiếm giữ quờ quạng hội sở cũ trong nội ô. Có đoàn thể chính trị – xã hội xin ngân sách vài chục tỉ đồng để sửa sang, nâng cấp hội sở mới được dăm năm lại thấy đập tan nát để đào móng xây hội sở mới với số vốn ngân sách vài trăm tỉ đồng. Rất nhiều trụ sở cơ quan quốc gia còn có thể làm việc ít ra mươi mười lăm năm nữa nay đập bỏ xây hội sở mới.

Mấy năm nay, nhà nước không cân đối được ngân sách để thực hiện lịch trình cải cách lương bổng. Rồi Chính phủ ban hành Nghị định 136 nâng trợ cấp xã hội cho người 80 tuổi trở lên không có lương hưu và BHXH hưởng từ 180 nghìn đồng/tháng lên 270 nghìn đồng/tháng mà cả năm nay không thực hành được vì chưa có nguồn. Thế mà đầu tư công cứ tràn lan, giá thành đội lên chất ngất. Cai quản nhà nước có vấn đề gì không?

Vũ Phong

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam