Monday, November 3, 2014

Di dời trụ sở Bộ ngành: Có đất mới không 'nới' đất cũ | tầng lớp | Báo điện tử Tiền Phong

Giảng giải cho việc “không đáp ứng được nhu cầu”, ông Cường cho biết do sự “phình” của bộ máy hành chính. Theo ông Cường, do số lượng cán bộ viên chức quá lớn, Bộ TN&MT phải chuyển một số đơn vị như Tổng cục Biển và Hải đảo về trụ sở cũ ở 83 Nguyễn Chí Thanh. “Cùng với sự lớn lên của ngành TNMT, hàng ngũ cán bộ, cần lao trong ngành, chúng tôi phải thẩm tra, sắp xếp như vậy, hiện thời chốt lại là vẫn phải giữ trụ sở cũ”, ông Cường khẳng định. 

Nằm tại địa chỉ 113 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), trụ sở mới của Bộ Khoa học & Công nghệ (KH-CN) là một tòa nhà cao 13 tầng, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1,8ha. Đến cuối năm 2011 công trình này được hoàn thành và đưa vào sử dụng. So với trụ sở cũ tại số 39 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) chỉ có quỹ đất 0,15ha, quy mô 4 tầng thì hội sở mới có diện tích đất gấp 12 lần chỗ cũ. Đó là chưa kể số tầng gấp 3 lần trụ sở cũ lên 13 tầng.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ KH-CN, chừng đó diện tích dùng vẫn là chưa đủ! Theo lý giải thì thiết kế hội sở mới chỉ đáp ứng được chỗ làm việc cho khoảng 400 người, theo định mức diện tích phòng làm việc của cán bộ, công chức thì vẫn thiếu nhiều . “Dự án xây dựng hội sở mới của Bộ bắt đầu triển khai từ những năm 2000 nhưng đến tận cuối năm 2011 mới đưa vào dùng. Trong thời kì đó, bộ máy nhân sự của các đơn vị đã phát triển thêm”, đại diện Bộ KH-CN cho biết.

Đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, trong thời kì chưa xây dựng được khu chung cư cao tầng tại trụ sở cũ 220 Đội Cấn quận Ba Đình thì Thanh tra Chính phủ giao cho một số cơ quan trực thuộc quản lý dùng. Sắp tới khi xây dựng lại trụ sở của Ban tiếp công dân Trung ương thì cũng sẽ dùng hội sở cũ để bố trí tạm cho cơ quan này làm việc. 

Bàn bạc với Tiền Phong đại diện Bộ Nội vụ cho biết, sau khi di dời ra trụ sở mới sờ soạng quỹ nhà đất tại hội sở cũ 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được Bộ giao cho 2 đơn vị sự nghiệp quản lý dùng là Trường đào tạo, bồi bổ cán bộ, công chức và Viện Khoa học tổ chức Nhà nước. PV đặt câu hỏi: “Sắp tới Bộ có lộ trình bàn giao cho thành thị Hà Nội không?”, “Việc này chúng tôi chưa có thông tin. Trước mắt Bộ vẫn dùng”, đại diện Bộ Nội vụ cho hay.

Cao ốc thế chân trụ sở cũ

Bàn luận với PV tiên phong, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển  cửa kính cường lực  thị thành Hà Nội khẳng định: Di dời đến trụ sở mới nhưng không bàn giao hội sở cũ, thậm chí lại biến thành khu căn hộ cao tầng thì không đúng với Luật Thủ đô và không theo Quy hoạch chung do Thủ tướng Chính phủ ưng chuẩn. Luật Thủ đô xác định: Di dời trụ sở một số bộ ngành, các cơ sở sinh sản công nghiệp không cửa kính thủy lực thích hợp và các cơ sở y tế để xây dựng các công trình công cộng và không gian xanh. Nếu không làm đúng như vậy là đã trái với Luật Thủ đô và cũng cho thấy trong việc di dời hội sở bộ ngành đã thiếu sự giám sát, chỉ đạo của quốc gia trong thực hành Luật Thủ đô và Quy hoạch chung. “Tôi được biết đến nay Chính phủ vẫn chưa có quyết định về việc bộ ngành phải di dời khỏi hội sở cũ và bàn giao nhà đất cho tỉnh thành”, ông Nghiêm nói.

Đối với trường hợp như Thanh tra Chính phủ lập dự án xây nhà chung cư tại trụ sở cũ trên đường Đội Cấn, theo ông Đào Ngọc Nghiêm là việc hoàn toàn không hạp. Trong khi quận Ba Đình đang phải giảm dân số thì việc xây dựng khu chung cư tại đây lại đi ngược chủ trương này. Hạ tầng khu vực đang rất chật hẹp. Tuyến đường Đội Cấn quá nhỏ và cực kỳ ách tắc. “Nếu cần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho cán bộ viên chức ngành Thanh tra thì hoàn toàn có thể đưa ra quỹ đất khu vực bên ngoài, không nhất mực phải dùng quỹ đất cũ”, ông Nghiêm kiến nghị. 

Trong ít gửi Thủ tướng Chính phủ vào tháng 10/2014, UBND tỉnh thành Hà Nội khẳng định: hiện nay trên địa bàn thành thị có nhiều hội sở của các bộ ngành trung ương đóng trên địa bàn đang thực hành sắp đặt, di dời theo Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ. Các diện tích đất sau khi di dời vừa qua phần đông được đầu tư các công trình nhà ở, trọng tâm thương nghiệp, do đó ảnh hưởng rất lớn đến Quy hoạch chung Thủ đô. Nguồn thu tiền dùng đất các dự án này được dùng để đầu tư trở lại cho các bộ ngành là chưa hiệp với quy định của Luật Ngân sách quốc gia và Điều 15 Luật Thủ đô!

“Quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật này và quỹ đất sau khi di dời cơ quan, đơn vị quy định tại điểm b khoản 3 Điều này được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng từng lớp, hạ tầng kỹ thuật; không được dùng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch”, Khoản 4 Điều 15, Luật Thủ đô.

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam