Những ngày này các cửa hàng, quầy thực phẩm sạch
xuất hiện khá nhiều trên các con đường, khu chợ TP HCM và ngay cả trên
công đồng mạng. Mới đây trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) xuất hiện
một cửa hàng thực phẩm 3 sạch. Theo nhân viên ở đây, 3 sạch là trồng sạch, làm sạch và bán sạch.
Toàn bộ thịt gà, heo được nuôi tại trang trại ở huyện Củ Chi, còn rau
củ lấy từ trang trại của những nông dân có chứng nhận đạt tiêu chuẩn
VietGAP. Do vậy, thịt, cá và rau ở đây thường đắt hơn so với ngoài chợ
10.000-30.000 đồng.
“Giá ở đây cao hơn ở chợ hay siêu thị không dưới 20%
nhưng quan trọng là rau củ quả được trồng an toàn, không dùng hóa chất
độc hại và được cấp giấy chứng nhận rõ ràng”, nhân viên ở đây cho biết.
Ngày càng nhiều nơi kinh doanh thực phẩm sạch. Ảnh: Hồng Châu. |
Mới mở được vài tháng, cửa hàng khá đông khách mua,
50-100 lượt khách mỗi ngày, chưa kể 20-30 đơn đặt hàng giao tại nhà. Rất
nhiều khách mua lần đầu quay trở lại lần thứ hai, có người đặt hàng với
số lượng cả triệu đồng để dùng cả tuần.
Không mở cửa hàng như trên mà chỉ nhận đặt hàng và giao tại nhà
nhưng chị Vân (quận 1) và chị Thủy (quận Bình Thạnh) cũng ngày càng
nâng cao thu nhập từ việc bán thịt heo và thủy hải sản sạch.
Xuất phát từ nhu cầu của bản thân, nhưng sau một thời gian chia sẻ thông tin được nhiều người quan tâm về thực phẩm sạch
nên các chị đã nảy ra ý tưởng kinh doanh. Hầu hết thực phẩm mà chị Vân
và Thủy cung cấp là lấy từ quê và chỉ bán một ngày trong tuần. Chị Vân
cho biết, thông thường, cô em của chị sẽ thu mua heo trong bản, sau đó
tìm lò kiểm dịch để kiểm tra chất lượng trước khi mổ. Một tuần chị chỉ
đưa hàng vào sáng Chủ nhật. Do đó, chiều thứ Bảy, lợn sẽ được giết mổ và
lên đường vào Nam ngay trong buổi tối, đến 5h sáng hôm sau đã tới TP
HCM. Sau khi phân chia, đóng gói đầy đủ, chị thuê người đi giao liền
trong buổi sáng.
Còn chị Thủy, sau khi thống kê số lượng đơn đặt hàng
chị liền gửi thông tin xuống cho người em ở Cà Mau. Thông thường cứ
chiều thứ Sáu là em chị ra ghe gom hàng rồi gửi liền cho chị trong buổi
tối. Đến 4h sáng ngày thứ Bảy là hàng đã lên tới nơi. Sau đó chị thuê
người làm sạch và đóng gói từ sáng sớm. Đóng gói xong chị đi giao hàng
cho mọi người trong buổi sáng. Chính nhờ những yếu tố trên mà cho tới
nay lượng khách hàng của họ ngày càng tăng mạnh, mới đầu chỉ trên 100
khách nhưng nay đã có khoảng 200-400 khách hàng.
Không chỉ thịt, thủy hải sản sạch hút hàng mà đậu sạch cũng ngày càng được nhiều người hưởng ứng. Quán
đậu, trong con hẻm nhỏ đường D2 (quận Bình Thạnh) sát chợ Văn Thánh cũ,
lúc nào cũng đông nghẹt khách. Anh Hưng chủ quán đậu phụ cho biết, để
chế biến ra những miếng đậu ngon sạch, không chứa thạch cao anh phải
chọn loại đậu ngon, ngâm kỹ trong nước lạnh, đãi sạch vỏ, rửa lại nhiều
lần bằng nước sạch và nấu đúng quy trình không thêm bất cứ loại hóa chất
nào. Làm đến đâu bán đến đấy nên đậu của anh lúc nào cũng nóng hổi và
thơm ngon.
Anh đưa ra cách nhận biết, “đậu sạch” là đậu mềm, ăn
ngậy. Đối với loại đậu trắng mới ra lò thường có màu ánh vàng nhưng để
nguội sẽ chuyển sang màu trắng. Đối với đậu phụ chiên, miếng đậu phải
phồng, còn nếu không phồng mà cứng là đậu có hóa chất và đã bị chiên đi
chiên lại nhiều lần.“Vì nguyên tắc đặt yếu tố sạch lên hàng đầu nên một
ngày tôi bán được khoảng 1.000 miếng đậu, 100 lít sữa đậu nành. Nhiều
khi phục vụ khách không kịp tôi buộc phải thuê thêm người làm”, anh Hưng
cho biết.
Đã bán thực phẩm sạch cách đây 2 năm nhưng vài tháng gần đây quán này mới treo biển "Thực phẩm sạch". Ảnh: Hồng Châu |
Ngoài các cửa hàng, chợ kinh doanh theo xu thế này, nay tại các quán ăn cũng để biển "thực phẩm sạch".
“Hai năm trước tôi đã bán thực phẩm sạch lấy tận gốc
từ Hội An nhưng không treo biển là "thực phẩm sạch". Mấy tháng nay, thấy
rộ lên thông tin về thực phẩm hóa chất gây hoang mang cho người tiêu
dùng nên để phân biệt tôi buộc phải treo biển cho hợp thời”, anh Hùng
chủ quán nhậu trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) nói.
Anh Hùng còn công nhận, từ khi treo biển "thực phẩm
sạch" số lượng khách tới đông hơn hẳn. Trước đây thay vì chỉ 30 khách
tới ăn nhưng nay lên 50-60 khách. Thời gian tới, khách ăn ngon và thấy
yên tâm có thể lượng khách sẽ tăng cao, anh Hùng tin tưởng.
Đánh giá về các hình thức kinh doanh trên, lãnh
đạo cơ quan quản lý thị trường cho hay mô hình này cũng có đơn vị làm
ăn tốt cần được phát huy. Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ,
lợi dụng đăng biển quảng cáo hút khách. Do đó, để không mất tiền oan
người tiêu dùng cần tinh mắt lựa chọn thực phẩm của những đơn vị có đăng
kiểm, đầy đủ giấy chứng nhận thực phẩm sạch đạt chất lượng, thông tin
nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. "Còn riêng những đơn vị chọn chiêu đăng biển
"thực phẩm sạch" để quảng bá, chỉ một lần tiếp xúc người tiêu dùng dễ
dàng nhận ra và tẩy chay ngay lập tức", lãnh đạo trên cho biết.
Ông này cho biết thêm, thời gian tới, Chi cục quản lý
thị trường thành phố sẽ đề xuất các ban ngành liên quan cùng phối hợp
để đi kiểm tra những đơn vị kinh doanh kiểu này xem chất lượng có thực
sự như họ quảng cáo.
No comments:
Post a Comment