Wednesday, March 4, 2015

Lý Sơn trắng đêm tìm nước cứu tỏi






Vụ Đông Xuân này gia đình ông trồng được 6 sào, vì lâu ngày trời không mưa, nguồn nước giếng kiệt, do đó để cứu diện tích tỏi sắp cho thu hoạch, từ mồng 1 tết đến nay, vợ chồng ông phải cơm nắm, cơm đùm trực trên đồng để tưới nước cứu tỏi. “Chỉ mười ngày nữa là tỏi cho thu hoạch, quơ cựu gần 60 triệu đồng đã đầu tư vào đây, nếu mất vụ tỏi này cả nhà sẽ không biết bấu víu vào đâu. Bởi đây là vụ tỏi chính trong năm, mọi ăn xài trong gia đình đều trông mong vào thu hoạch vụ tỏi, nên ai cũng như ngồi trên đống lửa”, ông Thoại giãi bày.








Nhiều giếng nước kiệt khiến dân cày khó khăn trong sinh sản.


Còn gia đình   thực phẩm sạch  anh Phạm Văn Cường ở thôn Tây xã An Hải gần một tuần nay vợ chồng con cái cũng líu tíu trên đồng để chờ tưới nước cứu tỏi. Anh Cường rầu rĩ cho biết: “Cuối năm tỏi tốt ngất trời ai cũng mừng, nhưng chỉ vài ngày nghỉ tết, cả thảy đồng tỏi đã chuyển màu vàng, lá héo rũ vì thiếu nước. Thường sau Tết Nguyên đán là nông dân bắt tay vào vụ thu hoạch, nhưng năm nay tỏi phát triển trễ nên cuối tháng Giêng phần lớn diện tích mới cho thu hoạch. Tuy nhiên, từ trước Tết đến nay trời hạn hán, hồ hết các giếng nước trên đồng đều kiệt, thiếu nước tưới nên khả năng tỏi cho sản lượng thu hoạch thấp là điều hiện hữu. Có tiền thuê máy nhưng nguồn nước cạn kiệt, cả ngày chực chờ mãi mới tưới được một sào, nhìn tỏi khô héo mà thắt cả ruột”. Anh nhẩm tính, vụ tỏi này anh trồng 4 sào vốn đầu tư hết gần  thuc pham sach  40 triệu đồng, nếu trời không mưa từ nay đến lúc thu hoạch phải tưới 4 lần nước, mỗi lần hết gần 1,5 triệu đồng, anh phải chi 6 triệu cho việc thuê tưới.








Dân cày Lý Sơn, đêm ngày trên đồng tưới nước cứu tỏi.


Hàng ngàn hộ dân cày trồng tỏi trên đảo Lý Sơn đang lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”, bởi tuốt tuột tiền bạc, công sức đầu tư cho vụ tỏi Đông Xuân khó có khả năng thu hồi vốn, bởi thời tiết dự báo diễn biến phức tạp, khả năng thất bát tỏi có thể xảy ra. Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng Phòng KT&HTNT huyện cho biết, huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức nạo vét các giếng nước tưới tiêu trên đồng; đồng thời vận động người dân chuyển nước từ giếng nước sinh hoạt tại các khu dân cư lên đồng tưới tỏi, mặt khác phải tùng tiệm nguồn nước để duy trì độ ẩm thẳng băng, đảm bảo không để tình trạng tỏi thất bát sụt sản lượng vì thiếu nguồn nước.


Anh Thư


Giang Nam Green Farm là trang trai đã áp dụng thành công mô hình vườn ao chuồng (VAC) bằng công nghệ mới vào trong chăn nuôi và trồng trọt. Đó là công nghệ sử dụng chế phẩm (EM Nhật Bản), chế phẩm EM là tông hợp của 5 nhóm vi sinh vật hữu hiệu của nhà khoa học Nhật Bản Nghiên cứu và đã được ứng dụng rộng rãi trên thế giới trong đó có Viêt Nam, nhằm cung cấp nguồn thực phẩm sạch tới người tiêu dùng.

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam