Thursday, May 8, 2014

Báo Kinh tế và thành phố - thị thành - thành phố 24h - Hạn chế tối đa các điểm úng ngập tại nội thành


Trong khi đó, ông Nguyễn Lê - giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, hiện, tình trạng úng ngập nghiêm trọng nhất vẫn là khu vực nội ô thuộc lưu vực sông Tô Lịch 77,5km2 và 1 phần lưu vực sông Nhuệ 57,9km2 (khu Mỹ Đình, Mễ Trì, trục đường vòng đai 3). Trong đó, các điểm hay xảy ra úng ngập cốt yếu là địa hình trũng hoặc chưa có hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Lê cũng khẳng định, với các trận mưa có cường độ 50mm trong 3 giờ, TP sẽ không xảy ra úng ngập. Đối với các trận mưa 100mm trong 3 giờ mới xảy ra úng ngập tại 30 điểm.
Còn tại khu vực quận Hà Đông, trong những trận mưa gần đây trên địa bàn đã xuất hiện hàng chục điểm úng ngập do hệ thống thoát nước ra sông Nhuệ đang gặp vấn đề. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước quận Hà Đông theo phân cấp do quận quản lý nên khi được hỏi về phương án thoát nước mùa mưa tại đây, Sở Xây dựng đã không có ít đầy đủ. Ngay tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng phê bình Sở Xây dựng đã không làm tốt vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước và đề nghị Sở khẩn trương làm việc với quận Hà Đông để xây dựng phương án thoát nước mùa mưa.
Tăng cường làm ga thu nước
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng tại các điểm úng ngập, ngoài việc do địa hình trũng thì căn do gây ngập còn do thiếu các điểm ga thu nước mặt đường. Cộng với việc còn 32 khu thành phố, công trình hạ tầng chưa bàn giao hệ thống thoát nước nên đã xuất hiện thêm các điểm úng ngập mới.
Sau khi nghe ý kiến của các ban, ngành liên can, Phó chủ toạ Nguyễn Quốc Hùng đã đề nghị Sở Xây dựng, trong khu vực nội ô thuộc lưu vực sông Tô Lịch phải bảo đảm chống úng ngập với khả năng cao nhất, mưa 100mm/3 giờ chỉ xảy ra ngập tại 30 điểm. Tuy nhiên, để hạn chế số điểm và thời kì ngập, tránh làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, cửa nhựa upvc yêu cầu Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội duy tu thẳng thớm, túc trực hàng ngày; phối hợp với các địa phương và Thanh tra GTVT, xây dựng xử lý các vi phạm, ngăn cản dòng chảy, tăng cường các ga thu, máy bơm tăng áp đẩy nhanh dòng chảy, dẫn dòng… Phát huy tối đa hiệu quả của trạm bơm Yên Sở. Sở Xây dựng và Tài chính tụ hội kinh phí đặt hàng năm 2014 cải tạo 30 điểm xảy ra úng ngập khi có mưa to và triển khai ngay trong tháng 5.
Đối với lưu vực tả Nhuệ gồm các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, 3 xã huyện Thanh Trì, Sở Xây dựng kết hợp với Sở GTVT tăng cường nạo vét trên khu vực đai 3, để bảo đảm thoát nước. Giao Sở Xây dựng tiếp thu tạm hệ thống thoát nước các khu thành phố, dân cư dọc đường Vành đai 3 và đấu nối vào hệ thống thoát nước trên tuyến đường này để đưa nước thoát ra sông Tô Lịch tại cầu Dậu. Đối với phương án thoát nước tại quận Hà Đông và Long Biên giao Sở Xây dựng chủ trì cùng với Sở NN&PTNT làm việc với 2 quận và mỏng UBND TP trước ngày 25/5. Trong đó, bao gồm cả phương án kết hợp đóng mở đập Thanh Liệt đảm bảo thoát nước tốt nhất cho khu vực nội ô nhưng cũng hỗ trợ cho khu vực phụ cận.
 
 

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam