Thursday, May 8, 2014

Lũ quét qua, cầu treo Chu Va 6 chỉ còn trơ lại thép

Tin can hệ

  • Vụ lật cầu treo Chu Va 6: Mức án cao nhất 20 năm tù?
  • Sẽ khởi tố 3 đơn vị dẫn tới lật cầu treo Chu Va 6
  • Cầu treo được neo bằng... Dây thun ở Thanh Hóa

Cầu tạm Chu Va 6 được xây dựng lại hồi tháng 2 để thay thế cho cầu treo bị sập trước đó

Ngày 27/4, cơn mưa lớn trên diện rộng tại các tỉnh Tây Bắc đã gây thiệt hại lớn cho địa phương. Tại Lai Châu, cây cầu tạm Chu Va vừa được xây dựng lại hồi cuối tháng 2 cũng đã bị lũ cuốn trôi chỉ còn trơ lại thép ở các trụ cầu. Do cầu bị trôi nên môt số người dân đã liều mình đi trên cây cầu gần như bị sập hoàn toàn trước đó để ra khỏi bản.

Ông Bùi vẻ vang - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường (Lai Châu), kiêm Trưởng Ban gian lũ bão huyện cho biết, sau khi nhận được tin báo, huyện đã cử đoàn công tác xuống địa phương cùng nhân dân khắc phục sự cố. "Từ sáng sớm 27/4, đoàn công tác của huyện, xã Sơn Bình đã vào hiện trường nơi cầu tạm Chu Va 6 bị lũ cuốn trôi, hiện đang triển khai đi lấy dây cáp và lấy gỗ ở các nơi về sửa chiếc cầu treo cũ ngay cạnh đó làm cầu tạm để bà con đi lại. Bên cạnh đó, địa phương cũng chỉ đạo, vận động bà con trợ thời khắc phục khó khăn" - Ông Vinh nói.

Trước đó, sáng 24/2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường đã xảy ra vụ sập cầu treo Chu Va 6 khi một đám đưa tang đi qua khiến 8 người chết, 36 người bị thương.

Sau 2 ngày cầu treo bị sập khiến 150 hộ dân bản Chu Va 6 bị cô lập, các ngành chức năng tỉnh Lai Châu đã tiến hành xây dựng cây cầu tạm Chu Va 6 để kết nối bản Chu Va 6 với các vùng lân cận. 

Cầu tạm Chu Va 6 do Phòng Công Thương huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công chính là Công ty TNHH Phú Hưng với số vốn là 100 triệu đồng. Cầu được thiết kế là cầu cứng 2 mối trụ làm bằng rọ thép, có nền đường 2 mét, sau khi thi công 3 ngày thì hoàn tất.

Sau khi tai nạn sập cầu treo Chu Va 6 xảy ra khiến 8 người chết, 36 người bị thương, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đã đề nghị rà hệ thống cầu treo liên lạc nông thôn trên phạm vi toàn quốc. Sự số sập cầu tại Lai Châu khiến Bộ Xây dựng lo công tác quản lý xây dựng, chất lượng, thi công… các cầu này bất cập, tiềm tàng rủi ro.

Mới đây, hôm 21/4, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu - cho biết đã có kết luận của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) về căn nguyên vụ tai nạn sập cầu treo tàn khốc hồi tháng 2. Theo đó, kết luận có các nội dung cơ bản: Thiết kế cơ sở làm không theo đúng thiết kế, bản vẽ của cây cầu. Do cây cầu thi công không đúng thiết kế và trọng tải thời điểm xảy ra tai nạn quá lớn nên đã gây lật cầu.

Theo kết luận, sai phạm bắt nguồn từ đơn vị sinh sản neo làm không đúng về hình dạng, kích thước và kết cửa nhựa upvc cấu theo thiết kế ban đầu. Thiếu tướng Trần Duân khẳng định: “Nếu khởi tố sẽ là cơ sở sinh sản neo, thứ hai là đơn vị thi công, thứ 3 là đơn vị giám sát. 3 đơn vị này phải khởi tố và chịu bổn phận về hành vi của mình”.

Video hệ trọng: Phát hiện nhiều tình tiết bất thần trong vụ sập cầu treo Chu Va 6

 

 

  • :
  • lũ quét,
  • cầu treo,
  • Chu Va 6,
  • cầu tạm,
  • Lai Châu

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam