Thursday, May 8, 2014

Công trình “khủng” không phép mọc trên nóc chung cư D11 - Bạn đọc - luật pháp Xã hội


Cách UBND phường Dịch Vọng Hậu chưa đầy 100m, tại chung cư D11- Sunrise Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, diễn ra việc: Chủ đầu tư công trình – Cty CP Xây dựng số 3 Hà Nội (HANCO3) tự tiện chiếm dụng sân thoát hiểm trên nóc tòa nhà để xây dựng trái phép hai dãy văn phòng cho thuê, tổng diện tích khoảng 800m2. Để hợp lệ hóa hành vi xây dựng trái phép, HANCO3 đã làm giả hồ sơ hoàn công theo hướng thay đổi tất tật thiết kế tại tầng mái tòa nhà. Dù UBND phường Dịch Vọng Hậu đã ra quyết định cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình vi phạm, song đến nay, hai dãy văn phòng xây dựng trái phép của HANCO3 vẫn sừng sững…

Sân thoát hiểm thành... Văn phòng cho thuê!

Theo nội dung đơn thư do tập thể Ban quản trị (BQT) - đại diện cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại chung cư D11- Sunrise Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, gửi đến báo PL&XH, lô đất D11 được UBND TP Hà Nội cấp phép xây dựng cho HANCO3 trên cơ sở thẩm định thiết kế cơ sở số 503/TĐ-SXD ngày 29-4-2005 của Sở Xây dựng Hà Nội. Diện tích xây dựng tòa nhà là 3.246m2 trên tổng diện tích khu đất là gần 7.000m2, mật độ xây dựng khoảng 46,6%. Cũng theo Giấy phép xây dựng, tòa nhà D11- Sunrise là đơn nguyên A trong dự án, có kết cấu gồm 1 tầng hầm và 13 tầng nổi.

Sau khi dự án hoàn thành, năm 2009 tuốt luốt đơn nguyên A đã được phía HANCO3 chuyển nhượng cho các hộ dân, phần diện tích thương mại tại tầng 1 và tầng 2 tòa nhà do hai đơn vị là Cty CP Đầu tư và phát triển Tam Dương và Cty CP Quang Anh quản lý, dùng. Năm 2010, sau thời gian sinh sống ổn định, các hộ dân tại tòa nhà đã được cấp Giấy chứng thực quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Đại diện BQT chung cư D11- Sunrise khẳng định: “HANCO3 không còn sở hữu bất cứ diện tích nào trong tòa nhà”!

Cuộc sống của cư dân chung cư D11 đang diễn ra im, bất thần đầu năm 2011, HANCO3 đã tự tiện tụ hội nguyên liệu, xây dựng thêm hai khu văn phòng nằm sát hai bên nhà sinh hoạt cộng đồng với diện tích lên đến 800m2. Mặc dầu việc xây dựng của HANCO3 diễn ra cấp tập khi chưa có giấy phép xây dựng bổ sung và vấp phải phản ứng quyết liệt của các hộ dân, nhưng không hiểu bằng cách nào, công trình vẫn được thực hiện trót lọt (!?). Hành vi xây dựng trái phép tại tầng thượng của HANCO3 đã để lại hậu quả nghiêm trọng, gây nứt kết cấu và thấm dột tất cả trần nhà của các hộ dân tầng 13.

Ông Bùi Thế Nhâm - Phó trưởng BQT tòa nhà cho biết: “Theo thiết kế được UBND TP duyệt, tuốt tuột khu vực tầng thượng chỉ có duy nhất một công trình xây dựng là nhà sinh hoạt cộng đồng, diện tích còn lại là nơi vui chơi, tập thể dục và sân thoát hiểm cho cả thảy cư dân tòa nhà. Áng, có nơi nào diện tích văn phòng lại được bố trí tại tầng thượng tòa nhà như ở chung cư D11?”. Thị sát trực tiếp “tầng 14”, chúng tôi nhận thấy ở hai bên trái và phải nhà sinh hoạt cộng đồng (theo thiết kế ban sơ) của tòa nhà D11 đã được cơi nới, xây dựng thêm 2 dãy nhà mái tôn, diện tích sàn gần như phủ kín không gian sân thượng.

Trên thực tại, “kịch bản” chiếm dụng diện tích sinh hoạt chung, “nhảy dù” trên nóc chung cư để xây dựng văn phòng cho thuê trái phép đã được phía HANCO3 chuẩn bị kỹ càng ngay từ khâu làm giả hồ sơ hoàn công hòng che mắt BQT, cư dân tòa nhà và các cơ quan quản lý.

Bộ hồ sơ hoàn công này do bà Trần Ngọc Minh - nguyên Phó GĐ Cty ký, đóng dấu công nhận của HANCO3. Hồ sơ thiết kế này do Cty CP tham mưu ĐTXD & ứng dụng công nghệ mới (Vinaconex- R&D) lập và Cty CP tư vấn kiến trúc thành phố Hà Nội (UAC) là đơn vị giám định. Tại tập bản vẽ hạng mục phần kiến trúc xuất hiện hai bản vẽ cùng mang ký hiệu KT-03.07, đều được đóng dấu “bản vẽ hoàn công” với đầy đủ chữ ký của đại diện nhà thầu, giám sát của chủ đầu tư và đơn vị thiết kế nhưng nội dung lại hoàn toàn khác nhau, trong đó, một bản vẽ được đóng dấu giám định của đơn vị tham mưu giám sát và một bản vẽ không có dấu thẩm định.

Nếu tại tờ KT-03.07 thứ nhất, tên bản vẽ là “mặt bằng tầng mái (đơn nguyên A)” với con dấu và chữ ký của đại diện đơn vị tham vấn giám sát, tất tầng mái được trình diễn.# Chỉ có một hạng mục xây dựng là nhà sinh hoạt cộng đồng, thì tại tờ KT-03.07 thứ hai, tên bản vẽ đã được đổi thành “mặt bằng tầng áp mái”, song song, hai bên cánh của nhà sinh hoạt cộng đồng đã xuất hiện thêm hai khu văn phòng.

Đáng lưu ý, bản vẽ này không có con dấu của đơn vị giám định, tuốt phần chữ ký của đơn vị thiết kế có dấu hiệu cắt dán, photocopy với những đường nét y hệt chữ ký tại bản vẽ KT-03.07 có đóng dấu thẩm định. Câu hỏi được đặt ra là: Việc làm giả hồ sơ hoàn công của HANCO3 ngoài việc “che mắt” cư dân tòa nhà và các cơ quan quản lý hay còn nhằm mục đích “hợp thức hóa” chi phí phần xây dựng trái phép vào chi phí dự án, thanh quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn tất với cơ quan quốc gia?


Hai dãy văn phòng xây dựng trái phép của HANCO3 tại tầng thượng chung cư D1 vẫn ngang nhiên tồn tại.    Ảnh: P.Anh


“Bật đèn xanh” cho sai phạm?

Theo tìm hiểu của PV, ngay sau khi phát hiện hành vi xây dựng trái phép của HANCO3, BQT chung cư D11 đã nhiều lần làm việc với HANCO3, đề nghị xuất trình các tài liệu chứng minh quyền sở hữu của HANCO3 tại tầng thượng tòa nhà nhưng không nhận được sự hiệp tác.

Mặt khác, BQT cũng nhiều lần gửi đơn đến UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu và các cơ quan chức năng, đề nghị có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn hành vi xây dựng trái phép của HANCO3, nhưng chung cục công trình xây dựng vẫn được HANCO3 hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Bất bình trước việc làm sai trái của HANCO3, liên tục tại các hội nghị nhà cửa nhựa upvc chung cư được tổ chức thường niên, cư dân tòa nhà đều kiến nghị phía HANCO3 phải dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép.


Theo các thành viên BQT, chiều 28-4 ông Nguyễn Quang Hồng, chủ toạ UBND phường Dịch Vọng Hậu đã lớn tiếng chỉ trích những người đã “dám” đứng đơn cáo giác thụ động, đồng thời khẳng định sờ soạng vụ việc đã được UBND phường “xử lý theo đúng quy trình”.


Tuy nhiên, những kiến nghị của BQT và cư dân tòa nhà chỉ như “ném đá ao bèo”. Chỉ đến khi vụ việc được BQT gửi đến các cơ quan báo chí, chiều 28-4-2014, ông Nguyễn Quang Hồng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu mới cấp triệu tập BQT chung cư D11 đến hội sở UBND phường để làm việc.

Ðể chứng minh, ông Hồng cung cấp một bộ hồ sơ, gồm: Biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD); Quyết định đình chỉ thi công và Quyết định cưỡng chế công trình vi phạm TTXD; Biên bản về việc dỡ bỏ công trình vi phạm...

Nghiên cứu bộ hồ sơ xử lý vi phạm TTXD do ông chủ toạ UBND phường Dịch Vọng Hậu cung cấp, chúng tôi nhận thấy có nhiều tình tiết mâu thuẫn, phi lý đến khó hiểu. Công trình xây dựng trái phép của HANCO3 có diện tích lên đến 800m2, nhưng trong vơ các văn bản xử lý vụ việc mà ông Hồng cung cấp và trực tiếp ký tên, phần xử lý cưỡng chế công trình vi phạm TTXD chỉ vẻn vẹn... 40m2!? Cũng không rõ quy trình xử lý công trình vi phạm TTXD được ông Chủ tịch UBND phường thực hiện “đầy đủ” đến đâu, nhưng tại Biên bản dỡ bỏ công trình vi phạm “vắng bóng” cả người làm chứng, đại diện các cơ quan chức năng và CA phường Dịch Vọng Hậu.

Mặt khác, BQT và cư dân tòa nhà D11 khẳng định, chưa từng chứng kiến bất cứ một vụ cưỡng chế hoặc tự túa nào đối với công trình xây dựng trái phép của HANCO3. Quan yếu hơn, dù ông Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu có cung cấp hàng trăm bộ hồ sơ xử lý công trình vi phạm TTXD, thì trên thực tế, hai dãy văn phòng xây dựng trái phép của HANCO3 với diện tích khoảng 800m2 tại tầng thượng chung cư D11 vẫn đang sừng sững và ngang nhiên tồn tại.

Có hay không sự “tiếp tay” của chính quyền phường cho những sai phạm của HANCO3 trong lĩnh vực TTXD? Chúng tôi sẽ đấu theo dõi vụ việc này để thông tin kịp thời đến độc giả.     

Theo các thành viên BQT, chiều 28-4 ông Nguyễn Quang Hồng, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu đã lớn tiếng chỉ trích những người đã “dám” đứng đơn tố cáo thụ động, song song khẳng định cả thảy vụ việc đã được UBND phường “xử lý theo đúng quy trình”.


Phong Anh

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam