Thursday, May 8, 2014

Đường tới Long Thành vừa thông xe đã lún, khiển trách tiếp? - DVO - Báo Đất Việt

Chính trị - từng lớp / tin cẩn thời sự

Đường tới Long Thành vừa thông xe đã lún, khiển trách tiếp?

(Tin cẩn thời sự) - Theo Hội đồng nghiệm thu nhà nước, tuyến đường này mắc nhiều khuyết thiếu như mặt đường bị lún, một số nơi ở mặt cầu bị nứt.

  • Khởi công thêm cầu đi qua phi trường Long Thành
  • Chốt quyết sách về vốn đầu tư phi trường Long Thành

Dân Việt đưa tin, Hội đồng Nghiệm thu quốc gia các công trình xây dựng vừa có văn bản gửi TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về kết quả rà hiện trường công trình đường cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư.

Theo đó, qua thẩm tra thực tế trong hai ngày (10 - 11/4/2014), Hội đồng nhận định, đối với gói thầu số 3 đưa vào khai phá cuối tháng 12/2013, trong quá trình khai khẩn, xuất hiện hiện tượng lún, lệch (3cm-5cm) tại km14+100 – km14+120 là nơi tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau.

Công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại như vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; tại km24+900, đất đắp nền bị khô không đảm bảo độ ẩm.

20km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được thông xe vào đầu năm 2014

20km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được thông xe vào đầu năm 2014

Bên cạnh đó, tại gói thầu này còn có tình trạng ống nhựa không bảo đảm khả năng thoát nước, dễ bị bẹp khi chịu trọng tải lớn nên dễ dẫn đến sụt nền.

Ngoại giả, Vnxpress đưa tin, Hội đồng nghiệm thu cũng cửa nhựa upvc phát hiện nhiều bất ổn ở các gói thầu 7, 8 và 9 như bề mặt bê tông bị rỗ, mặt cầu tại nút giao vòng đai 2 có một số vị trí bị nứt. Hội đồng nghiệm thu yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sờ soạng những khiếm khuyết trên.

Về tình trạng mặt đường cao tốc bị lún, giải đáp báo chí, ngày 7/5, ông Ngô Tấn Quang - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cho rằng, vị trí lún nằm ở điểm tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý lún bằng hai phương pháp khác nhau là bơm hút chân không và cọc ximăng đất.

Do phương pháp bơm hút chân không sẽ không xử lý lún triệt để nên trong quá trình phá hoang có thể xảy ra lún với mức lún cho phép tối đa 20cm, trong vòng 15 năm kể từ ngày khai khẩn.

Còn đối với việc mặt cầu bị nứt, ông Quang cho biết, các vết nứt xuất hiện cục bộ, xảy ra ở vị trí đổ bêtông dày hơn 3m và chính sự co ngót của bêtông gây ra hiện tượng trên. Nhưng điều này không gây ảnh hưởng đến chất lượng mà cốt là về mỹ quan và khả năng thấm nước nếu không được xử lý tốt.

Trước đó, ngày 25/12, Bộ GTVT đã lên tiếng về chất lượng thi công móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sau khi có thông báo cho rằng dự án này đang bị rút ruột dẫn đến chất lượng kém.

Ngay sau đó, chủ đầu tư dự án - VEC, đã kỷ luật các đơn vị và cá nhân chủ nghĩa ở gói thầu số 3 thi công móng cọc hộ lan đường cao tốc có khiếm khuyết về chất lượng.

Cụ thể là cảnh cáo nhà thầu thi công Posco E&C (Hàn Quốc) và cấm đội thi công ở công trình này tham dự các dự án do VEC làm chủ đầu tư, phê bình ban quản lý dự án đường cao tốc và tham mưu giám sát liên doanh Nippon Koei (Nhật) -Tedi South (VN).

Đồng thời, VEC cũng đã ra quyết định kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hoặc đình chỉ công tác đối với 11 cá nhân chủ nghĩa gồm phó giám đốc điều hành VEC, giám đốc và phó giám đốc Ban quản lý dự án.

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT thì đối với đội trưởng là đuổi khỏi công trường, tham mưu giám sát không được làm nữa, người theo dõi cho đến chủ đầu tư, Phó tổng giám đốc cũng bị khiển trách, đấy là những mức xử lý rất đúng mực, hợp lý.

  • Thái Linh

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam