Tuesday, May 13, 2014

Mũi khoan của FPT trong chiến lược toàn cầu hóa

Mắt thấy tai nghe về S.M.A.C

S.M.A.C là thuật ngữ viết tắt của Social/Security (Mạng xã hội/Bảo mật) – Mobility (Công nghệ di động) – Analytics (Phân tích dựa trên dữ liệu lớn) – Cloud (Điện toán đám mây. Hiện vẫn còn không ít người nghĩ rằng chưa có tổ chức, doanh nghiệp nào tại Việt Nam có thể cung cấp, khai triển toàn diện S.M.A.C. Tuy nhiên, Ngày Công nghệ FPT vừa diễn ra hôm 13/5/2014 đã giúp hàng trăm chuyên gia công nghệ trong nước và quốc tế mắt thấy tai nghe về một loạt dự án, sản phẩm, vận dụng can hệ tới S.M.A.C được triển khai hiệu quả tại các đơn vị thành viên của FPT.

Tiêu biểu như ngân hàng TPBank. Từ lâu, nhà băng này đã khai triển các dự án ứng dụng CNTT hệ trọng tới cả 4 thành phần trong S.M.A.C. Năm 2010, TPBank đã triển khai Mạng từng lớp doanh nghiệp để truyền bá giới thiệu sản phẩm. Về Công nghệ di động, năm 2008 - 2009, đã nghiên cứu và phát triển ví điện tử. Từ 2010 - 2013, ngân hàng tập trung phát triển các áp dụng trên iOS, Android, WAP để đồng hóa giữa Internet Banking và Mobile Banking. Hiện giờ hồ hết các vận dụng trên Internet Banking đều có thể chạy trên điện thoại. 

Về phân tách dựa trên dữ liệu lớn, từ năm 2010, TPBank tự phát triển hệ thống báo cáo quản trị, phân tách cảnh báo rủi ro chi tiết doanh thu, uổng đến từng đơn vị, khách hàng và chuyên viên khách hàng. Năm 2014 bắt đầu triển khai kho dữ liệu sử dụng công nghệ của Infomatica và công cụ BI (trí não doanh nghiệp) của SAP. Còn về Điện toán đám mây, từ năm 2009, TPBank đã khai triển hệ thống SWIFT trên nền móng đám mây công cộng của Decillion với hoài cạnh tranh và thời gian khai triển rất nhanh. Hiện có khoảng 70 máy chủ hoạt động trên nền móng điện toán đám mây của IBM một cách ổn định.

Ông Bùi Quang Cương, Giám đốc Khối CNTT ngân hàng TPBank cho biết S.M.A.C giúp ngân hàng chuyển biến công nghệ thành dịch vụ cụ thể, đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Năm 2013, TPBank đã dành 20% tổng tiêu pha cho CNTT để đầu tư cho S.M.A.C.

S.M.A.C

Các đơn vị thành viên FPT thuyết trình về một loạt dự án, ứng dụng, sản phẩm liên quan tới S.M.A.C. Ảnh: X.B

Ở góc độ nhà cung cấp S.M.A.C, nhiều đơn vị khác của FPT cũng phô diễn những ưu điểm nổi bật trong sản phẩm, dịch vụ của mình. Chẳng hạn như Mạng từng lớp liên lạc Notis của Công ty TNHH Giải pháp công nghệ cao FPT (FTS) ứng dụng công nghệ di động tích hợp mạng tầng lớp giúp người sử dụng điện thoại sáng ý nhận dược thông tin tức thời, theo cua nhua upvc vị trí và văn cảnh cụ thể về hiện trạng liên lạc.

Hoặc công nghệ AdTech - dựa trên nền tảng công nghệ xử lý dữ liệu lớn giúp phân tách hành vi người dùng để cung cấp đúng thông điệp vào đúng thời khắc cho đúng đối tượng với hoài rẻ. Công nghệ này đã giúp hệ thống quảng cáo thông minh e-Click của Công ty FPT Online có khả năng xử lý 10 Terabytes dữ liệu lớn mỗi ngày, giúp tạo doanh thu mới chiếm 5% trong tổng doanh thu lăng xê trực tuyến của lĩnh vực nội dung số của FPT năm 2013.

Đưa Việt Nam trở nên nhà cung cấp S.M.A.C trong khu vực

Đàm luận với ICTnews, ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT cho biết, FPT bắt đầu “nhập cuộc” với S.M.A.C từ cách đây rất lâu nhưng tham gia từng phần một. Đến thời đoạn 2011 - 2012, thế giới hô hào nhiều về thuật ngữ S.M.A.C và FPT bắt đầu đặt S.M.A.C thành một chương trình chiến lược. S.M.A.C đang là chìa khóa quan yếu để FPT thực hiện mục tiêu trở nên nhà cung cấp dịch vụ sáng dạ toàn cầu, là một trong những “mũi khoan” chính trong chiến lược Toàn cầu hóa.

Ngày công nghệ FPT 2014

Robot SmartOshin là một minh chứng sống động về S.M.A.C tại Ngày hội công nghệ FPT 2014. Ảnh: X.B

“Với vai trò vừa là đơn vị cung cấp dịch vụ vừa là đơn vị ứng dụng SMAC, FPT đặt ra định hướng viện trợ các doanh nghiệp khác cùng dịch chuyển theo thiên hướng S.M.A.C của thế giới. FPT đang cụ “đánh trống khua chiêng” để doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam biết đến và hưởng ứng thiên hướng này, hướng tới vài năm nữa, Việt Nam có thể trở nên nhà cung cấp SMAC có uy tín trong khu vực”, ông Nguyễn Lâm Phương nói.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng bày tỏ mong muốn một ngày không xa, khi thế giới nói đến S.M.A.C thì chẳng thể không nói đến Việt Nam và FPT. Để đạt được điều này, dự định FPT sẽ kết hợp Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Ngày SMAC cho các công ty tham dự, đến các trường đại học Việt Nam để nói về SMAC cũng như tổ chức cuộc thi dựa trên S.M.A.C nhằm cuộn sự quan hoài của giới trẻ.

2013 là năm đầu tiên FPT có doanh thu từ S.M.A.C. Chỉ tính riêng tại FPT Software, con số doanh thu S.M.A.C năm 2013 đạt 95 tỷ đồng. Dự kiến, đến năm 2016, doanh thu từ dịch vụ S.M.A.C của FPT sẽ đạt trên 800 tỷ đồng, chiếm hơn 10% doanh thu của FPT.

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam