Thursday, May 8, 2014

Cẩn trọng không thừa - Hànộimới



Dự án đầu tư xây dựng tuyến xe điện ngầm số 2 (tuyến Metro 2) có chiều dài 11,3km đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú có đoạn đi ngầm dài 9,3km, độ sâu nhàng nhàng 18m, chiều rộng ảnh hưởng trên mặt đất làng nhàng 26m. Trong đó ngành chức năng sẽ xây dựng 10 ga xe điện ngầm, mỗi ga rộng 36-49m2, bố trí 2 tầng sảnh. Tầng 1 là khu vực bán vé, khu thương nghiệp, các phòng chức năng, hệ thống thông gió và điều hòa không khí. Tầng 2 bố trí hệ thống bơm nước thải, thông gió, điều hòa không khí, cầu thang bộ, phối hợp thang cuốn, cầu thang máy dành cho người khuyết tật…

Theo tiến độ dự định thì thời đoạn 2012-2013 ngành chức năng tỉnh thành phải hoàn tất phần thiết kế nền tảng và đấu thầu bít tất dự án tuyến Metro 2 (bao gồm cả hệ thống ga điện ngầm). Thời đoạn 2014-2017 sẽ phải thiết kế kỹ thuật và thi công để cuối năm 2018 đưa vào khai khẩn. Tuy nhiên đến thời điểm này, theo Ban quản lý Đường sắt thị thành tỉnh thành, khâu thiết kế dự án tuyến Metro 2 (gồm cả ga ngầm) đã chậm tiến độ 4 tháng.

Duyên do chậm tiến độ thì có nhiều nhưng dư luận lại cho rằng, với dự án quan trọng như tuyến Metro 2 và đặc biệt hệ thống ga xe điện ngầm trước tiên và sẽ là nền tảng sau này, cửa nhựa upvc việc chậm tiến độ lại là cấp thiết, bởi phương án thiết kế còn nhiều bất cập.

Cụ thể, thiết kế nền tảng của dự án do Liên danh Metro Team Line 2 thực hành vẫn chưa đạt đồng thuận cao. Nhiều ý kiến không tán đồng việc tích hợp tháp thông gió, hệ thống làm mát với lối lên xuống dẫn đến mỗi nhà ga (có 4 khối công trình rộng 5,5m, dài 40-50m), bởi ảnh hưởng đến kinh dinh, sinh hoạt và mỹ quan thị thành. Để khắc phục, đơn vị thiết kế đưa ra 2 phương án khác như thu hẹp nhà ga hoặc tích hợp các nhà ga hiện hữu. Tuy nhiên, PGS.TS Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện nghiên cứu tỉnh thành và phát triển hạ tầng vẫn băn khoăn về vấn đề làm sao kết nối tổng thể ắt các nhà ga trên tuyến. "Đặc biệt, tư vấn đang quên mất đi việc đánh giá tác động đối với việc đi lại cũng như sinh hoạt của hàng triệu người dân dọc tuyến Metro đi qua, nhất là các điểm giao cắt sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình đi lại", PGS.TS Hải nhấn mạnh.

Đồng ý kiến trên, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ toạ Hội Cầu đường cảng đô thị cho rằng, theo thiết kế thì các tuyến đường quy hoạch cho Metro chỉ trừ lại mặt đường rộng 1,3m để người dân đi lại (trong khi theo thiết kế nền móng là 25m), không đủ diện tích để lưu thông. "Có thể giảm diện tích các lối lên xuống kết nối với tuyến Metro hay tách cầu thang cuốn với cầu thang bộ... Để giảm diện tích và tăng chiều rộng mặt đường để người dân đi lại thuận tiện", ông Trường đưa ra giải pháp.

Bên cạnh đó, GS.TS Nguyễn Quang Phích, Chủ tịch Hội công trình ngầm Việt Nam cho rằng, việc mỗi nhà ga chỉ khoan 2 lỗ để dò xét địa chất là quá ít và không thể đánh giá xác thực tác động địa chất đối với công trình quan trọng bậc nhất của hệ thống liên lạc công cộng. Bà Dương Thị Khuê Anh, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) thì cho rằng, căn bản các phương án thiết kế trên sẽ làm thay đổi thiết kế nền móng và như thế sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như uổng thực hành dự án. Hơn nữa, đơn vị tham mưu thiết kế cho công trình đưa ra các phương án mang nhiều định tính hơn là định lượng…

Với ngổn ngang băn khoăn như trên, thiết nghĩ việc chậm lại tiến độ dự án quan yếu này để coi xét thật thấu triệt phương án thiết kế là khôn cùng cần thiết.

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam