Sunday, April 27, 2014

Báo Kinh tế và thành phố - Kinh tế - Nông thôn mới - Thiếu “liều thuốc” mạnh

Nhiều lỗ hổng
Theo ít của Sở NN&PTNT Hà Nội, quả thẩm tra, phần lớn các đơn vị sản xuất phân bón trên địa bàn TP đều có quy mô nhỏ, thiếu vốn, không đủ điều kiện về mặt bằng nhà xưởng. Bên cạnh đó, công nghệ sản xuất lạc hậu, thủ công. Một số cơ sở nhỏ nằm rải rác trong khu dân cư liền tù tù đổi thay địa điểm nhưng không báo với cơ quan chức năng. Bà Nguyễn Thị Thoa – Trưởng Phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Hà Nội) cho biết, hiện thời, toàn TP có 119 doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh phân bón; 1.891 cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp, trong đó có phân bón. Cuối năm 2013, Sở NN&PTNT chỉ liên tưởng được với 55/114 DN đăng ký hoạt động, 7 DN đã giải tán và 57 DN đã thay đổi địa điểm nhưng không báo với cơ quan chức năng.

 

Kinh doanh phân bón tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng.	 Ảnh: Thiện Quang

Kinh dinh phân bón tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng. Ảnh: Thiện Quang


Tại cửa nhựa upvc Hội thảo, nhiều quan điểm đánh giá, việc quản lý chất lượng phân bón hiện chưa hợp nhất. Theo phân công, ngành công thương nghiệp quản lý các mặt hàng phân bón có cỗi nguồn vô sinh và việc xuất nhập khẩu, kinh dinh phân bón; ngành nông nghiệp quản lý các mặt hàng có nguồn cội hữu cơ. Tuy nhiên, cơ chế quản lý vẫn tồn tại các kẽ hở để các tư thương trục lợi, làm ăn theo kiểu chộp giật. Các lỗ hổng trong quản lý phân bón khá nhiều do hệ thống văn bản luật pháp chồng chéo; chưa có định nghĩa chuẩn xác về chất dinh dưỡng, lấp lửng giữa phân bón và các sản phẩm tổng hợp khác.
Không chỉ  thế, việc dùng phân bón  rất lãng phí, không đúng cách của nông dân đang diễn ra phổ biến. Một bộ phận người dân chỉ quan tâm đến nhân tố giá, mẫu mã hàng hóa đã vô tình  tiếp tay cho buôn bán phân bón nhập lậu, phân bón giả, kém chất lượng. Mặt khác, tri thức về phân bón của người dân còn hạn chế, hầu hết dân cày mua phân bón không có hóa đơn, chứng từ…
Đồng bộ các giải pháp
Phân bón là vật tư đầu vào chiếm tỷ trọng lớn trong tổng phí tổn sản xuất nông nghiệp. Do đó, cần thay đổi nhận thức và thói quen dùng phân bón của  dân cày. TS Trương Hợp Tác (Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT) cho rằng, các công ty sinh sản phân bón cần tiếp chuyện nghiên cứu tạo ra các sản phẩm hợp với từng loại đất, cây trồng để góp phần tạo nên nền sản xuất ổn định, vững bền. Đồng thời, khuyến cáo nông dân cả những mặt tích cực và tiêu cực, cũng như tăng cường phổ thông các tiến bộ mới về phân bón, cách dùng tiết kiệm tới dân cày. Còn theo ông Hoàng Văn Tại – giám đốc điều hành Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển: “Người dân cày phải là hố tiêu dùng thâm uyên, chủ động “bắt tay” với các cơ quan quản lý. Đồng thời kết hợp chặt với các DN làm ăn chân chính để ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng”.
Các chuyên gia nhận định, một trong những duyên do dẫn đến trình trạng “nhờn thuốc” trong quản lý phân bón giả, kém chất lượng là kinh phí thẩm định còn thiếu, thời gian thẩm định kéo dài. Do đó, quốc gia cần nâng mức xử phạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh dinh phân bón giả, kém chất lượng. Ông Đào Duy Tâm -  Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người dân cày, tới đây, http://cuanhualoithepmatexim.Com ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ tụ hợp chỉ đạo quản lý nghiêm nhặt nguồn cội phân bón, cương quyết không sử dụng phân bón không rõ cội nguồn, song song tăng cường soát, giám sát những hộ kinh dinh nhỏ lẻ…
 
Sáng 27/4, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức bế mạc Hội chợ giống, vật tư, thiết bị nông nghiệp Hà Nội năm 2014. Sau 4 ngày diễn ra, Hội chợ đã vấn hơn 2 vạn người đến tham quan, mua sắm và giao du. Doanh số mua bán giao dịch tại hội chợ lần này đạt trên 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã có trên 20 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa ký phối hợp đồng thỏa thuận Hợp Tác sinh sản và tiêu thụ giống, vật tư, thiết bị nông nghiệp với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng.

 

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam