Sunday, April 27, 2014

Quy định tải trọng vận tải: Nông thủy sản gặp khó

Quy định tải trọng chuyển vận: Nông thủy sản gặp khó

Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, thời gian qua, nhiều DN xuất khẩu thủy sản phản ánh họ đang chịu thiệt hại lớn vì các quy định tại Thông tư 03/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - vận chuyển (GT-VT).

Cụ thể, tại Thông tư 03, Bộ GT-VT quy định, hết thảy các xe kéo container có 3 cầu chỉ được kéo container tối đa 26 tấn kể cả vỏ, tức tối đa chỉ được 21 tấn hàng. Trong khi đó, việc đóng hàng theo container 40 feet tuân thủ theo các quy định và thông lệ giao thương quốc tế, bắt phải đóng 28 tấn/container. Quy định hạn chế về trọng lượng như thế này khiến các công ty vận tải không dám nhận tải hàng. Bởi vậy, xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại các cảng chuyên chở từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lên TP. Hồ Chí Minh.


Từ đầu tháng 4 đến nay, giá cước vận tải tăng nhiều lần

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep cho biết, Vasep hoàn toàn ủng hộ chủ trương, chính sách của Chính phủ và Bộ GT-VT về việc tổng kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Tuy nhiên, nếu cứ cứng nhắc vận dụng quy định chỉ được đóng 21 tấn hàng/container như ở trên thì DN xuất khẩu thủy sản chỉ còn cách lấy bớt hàng thủy sản ra để vận chuyển, khi lên tới cảng thì đóng hàng trở lại cho đúng chuẩn quốc tế. Việc này sẽ làm tăng chi phí cua nhua loi thep lên gấp nhiều lần. Chưa kể, việc lấy hàng lạnh ra như thế sẽ có thể làm hỏng hóc hàng hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm thủy sinh sản khẩu.

Không chỉ hàng thủy sản bị ảnh hưởng bởi cuộc tổng kiểm soát tải trọng, theo ghi nhận của người viết, những ngày gần đây, nhiều hàng hóa nông phẩm như lúa gạo, trái cây ở khu vực ĐBSCL cũng đang gánh chịu tình trạng tương tự. Do các xe tải chuyên chở bị kiểm soát cáu nên các hãng chuyển vận đồng loạt tăng giá cước, hoặc không dám nhận chuyên chở vì sợ lỗ.

Ông Hoàng Việt Hùng, một doanh nhân thu mua xoài tại khu vực Đồng Nai cho hay, trước đây giá cước vận chuyển 1 chuyến hàng từ TP. Hồ Chí Minh ra Bắc chỉ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. Tải 1 container trái cây 30 tấn ra Lạng Sơn chỉ khoảng 75 triệu đồng. Nhưng từ ngày 1/4 đến nay, các hãng chỉ dám nhận chở 20-22 tấn, trong khi giá đội lên tới 90 - 95 triệu đồng. Chuyên chở bằng xe tải cũng tăng lên từ mức 3.000 - 6.000 đồng/kg.

Giá chuyển vận tăng khiến nông dân trồng xoài và thanh long ở các khu vực Tiền Giang, Đồng Tháp… rơi vào cảnh bán đổ bán tháo. Bởi phần đông hàng trái cây xuất khẩu đều phải chuyển vận bằng container hoặc xe tải ra các cảng. Các hãng chuyên chở không nhận chuyển hàng đồng nghĩa với việc nông dân thu hoạch nhưng không bán được. Vì thế, dù giá cửa nhựa upvc giá rẻ cước chuyên chở có tăng gấp đôi thì nhà vườn vẫn phải cắn răng chịu lỗ, vì càng để lâu thì nhà vườn càng thiệt hại nặng.

Bàn bạc với phóng viên TBNH, ông Nguyễn Công Tín, Chủ nhiệm Câu lạc bộ xoài năng suất cao tại Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho hay, do cước tải tăng, doanh nhân không đến mua nên giá trái cây ở địa phương rớt mạnh. Đến thời khắc này, xoài cát Hòa Lộc loại trung bình đã tụt từ mức 28.000 - 30.000 đồng xuống còn 10.000 - 12.000 đồng/kg; loại trái lớn (700-800 gram/trái) chỉ còn bán được 20.000 - 22.000 đồng/kg. Trong khi, các loại ổi, thanh long chỉ bán được 2.000 - 4.000 đồng/kg… Với các mức giá này, nông dân trồng trái cây vững chắc lỗ.

Hiện xoài đang vào vụ chín rộ. Ông Tín cho hay, mọi năm ở thời điểm này tại các vựa trái cây lớn, xe tải đậu kín bãi chờ chuyển vận hàng lên TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Nhưng từ đầu tháng 4 đến nay, do ngành liên lạc thực hành nghiêm việc rà tải trọng xe tải trên các tuyến đường bộ nên lượng xe chuyên chở hàng giảm hẳn. Các vựa không bán được hàng cũng không dám nhập thêm. Theo ông Tín, nếu tình hình này tiếp chuyện kéo dài, năm nay các vùng trái cây lớn ở Đồng Tháp, Tiền Giang… chắc chắn sẽ thiệt hại hàng tỷ đồng vì thu hoạch xong mà không có người đến mua.

Bài và ảnh Thạch Bình

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam