Monday, April 14, 2014

Vườn cây hơn 40 năm trong... bình thủy tinh - VnExpress iOne

Ông David Latimer, đến từ Cranleigh, Surrey, nước Anh, có một “vườn cây” kỳ lạ trong một chiếc bình thủy tinh lớn đã hơn 40 năm. Nó được đặt nhất quyết ở dưới gầm cầu thang và vẫn phát triển xanh mượt.

Câu chuyện về thí điểm huých này bắt đầu vào năm 1960, đúng ngày lễ Tạ ơn. Ông David mua một bình thủy tinh khá lớn để bắt đầu tiến hành trồng cây theo một cách mới, khác với truyền thống. 

old-bottle-garden-550x550-4987-139735034

Dưới  cua nhua upvc  đáy bình chỉ có một vài sợi dây kim khí cho cây bám dễ và nước. Khi gieo hạt, ông David đổ nước lần đầu, cho đến năm 1972, ông mới tưới nước cho vườn cây lần thứ hai. Ông chưa làm lại việc này lần thứ ba cho đến ngày nay. 

Loài cây mà ông David trồng trong bình thuộc họ thài lài (spiderwort). Ông bịt kín nắp bình, chỉ đôi khi xoay bình để cây mọc đều theo hướng ánh sáng. 

sealed-bottle-garden-david-lat-7457-6397

Bí http://cuanhualoithepmatexim.Com hiểm nào trong vườn cây này giúp loài thài lài không cần môi trường bên ngoài vẫn có thể tồn tại?  cua nhua upvc  Đơn giản là chúng tự tạo ra hệ sinh thái mini cho riêng mình. Rễ cây có nhiệm vụ lấy nước từ thành bình khi chất liệu thủy tinh đổ “mồ hôi” vì chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm.

Do thủy tinh trong suốt, nên lá cây vẫn có đủ ánh sáng để quang hợp, giúp cây phát triển bình thường. Ô-xy được tạo ra trong quá trình quang hợp đủ để làm ẩm không khí.

sealed-bottle-garden-david-lat-7408-5253

Khi lá cây già, rụng xuống đáy bình và phân hủy tạo thành mùn cho rễ sinh trưởng. 

Sau khi cung cấp thông tin cho chương trình “Giải đáp người làm vườn” của BBC Raido, ông David nhận được nhiều sự quan hoài của các chuyên gia dành cho vườn cây của mình.

Mr.Bull (theo OD)

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam