Hàng hóa tăng giá kép
Theo khảo sát trên thị trường các mặt hàng xây dựng như: xi măng, sắt thép, gạch ngói đã rục rịch tăng giá còn các mặt hàng tiêu dùng gạo, rau củ, hoa quả, đường… đang tăng giá rất nhanh.
Cụ thể, tại các cửa hàng, chợ manh mối, chợ lẻ tại Hà Nội giá cả đã bắt đầu tăng. Tại chợ mai dong Long Biên, giá các loại hoa quả tăng đột biến từ 5000 – 10.000 đồng/kg, dưa đỏ tăng 6.000 – 8.000đồng/kg, xoài tăng 5.000 – 8.000 đồng/kg, các loại chôm chôm, bơ cũng tăng 5.000 – 10.000 đồng/kg… Các loại rau củ như: khoai tây, cà rốt, táo, lê, nho xanh,…chuyên chở từ Trung Quốc cũng tăng từ 3.000 – 6.000 đồng/kg.
Theo anh Hiển (quê Yên Mỹ, Hưng Yên), một chủ đại lí dưa hấu tại chợ làm mai Long Biên, giá hoa quả nói chung và giá dưa đỏ nói riêng tăng bởi đây đẵn là các loại hoa quả nhập từ các tỉnh miền Nam, Trung Quốc tải đường dài nên bị siết vận chuyển rất chặt. Chính do vậy, cước phí tải mới tăng đột biến. Anh Hiển cho hay, giá cước chuyên chở từ Sài Gòn ra http://cuanhualoithepmatexim.Com Hà Nội trước đây được tính trung bình từ 1,7 – 2,3 triệu đồng/ tấn nhưng nay giá cước đã tăng lên tới 4, 5 – 5 triệu đồng/tấn.
“Siết xe quá tải, giá xăng dầu tăng làm cho cước chuyên chở tăng khiến hàng loạt các tiểu thương như chúng tôi sống dở chết dở. Nếu cố nhập hàng thì phải tăng giá bán mà tăng giá đồng nghĩa với tự giết mình lúc này khi lượng mua kiên cố sẽ giảm vì giá quá đắt”, anh Hiển san sớt. Theo anh, trước đây xe 3,5 tấn nhưng lúc nào cũng chở trên 10 tấn nay chỉ siết đúng 3,5 tấn nên giá cước đắt lên gấp đôi, gấp 3.
Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp, tiểu thương đã bằng lòng tăng giá cước tải bằng cách đẩy giá bán lên cao để bù lại.
Riêng về mặt hàng gạo tại nhiều cửa hàng gạo trên khu Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Đại Từ, Thanh Liệt… đều nhất loạt tăng giá từ 1.000 – 2.000 đồng/kg tùy loại.
Người tiêu dùng phải gánh hậu quả khi siết chặt xe quá tải. Giá cả các loại hàng hóa: gạo, hoa quả, rau củ liên tiếp tăng trong mấy ngày gần đây.
Chị Thư, một chủ cửa hàng gạo tại ngõ 175 phố Xuân Thủy cho hay: “Không phải khan hiếm gạo, kho gạo mỗi ngày vẫn nhập 3 – 5 tấn như thường nhật. Then chốt của tăng giá là giá cước chuyên chở và xăng dầu tăng. Chúng tôi không dám tăng giá ngay mà chọn giải pháp tăng dần dần cho người tiêu dùng bớt sốc nặng”.
Theo chị Thư, giá cước vận chuyển đã tăng trên 100% đáng lẽ kho gạo của chị phải tăng giá lên 3.000 đồng/kg mới cân bằng như lúc cước chưa tăng. Tuy nhiên, chị Thư nói sức mua của người dân đang giảm sút mà hiện giờ tăng luôn 3.000 đồng họ sẽ không chịu nổi nên kho gạo ưng ý tăng giá dần dần với mỗi lần tăng là 1.000 đồng/kg cho quơ các loại gạo.
Rưa rứa, đường kính cũng tăng từ 500 – 1.000 đồng/kg. Riêng các mặt hàng nước ngọt, nước có ga cũng rục rịch tăng từ 5.000 – 10.000 đồng/thùng. Các loại mặt hàng khô, thực phẩm tươi sống, xi măng, sắt thép… cũng bắt đầu rủ nhau tăng giá! Trong đó các loại nguyên liệu xây dựng tăng nhàng nhàng từ 15 – 20%.
“Người tiêu dùng phải gánh”
Giá hàng hóa tăng, các bà nội trợ lại đau đầu vắt óc bởi các bài toán tùng tiệm khi chính mình là người trực tiếp lãnh hậu quả nặng nề nhất từ việc giá cước chuyên chở và xăng dầu.
Bất ngờ vì nhiều mặt hàng tăng giá cùng lúc, chị Thanh http://cuanhualoithepmatexim.Com Vân (Xuân Thủy, Hà Nội) thẫn thờ: “thường ngày chợ đầu mối dịch vọng giá là ổn định và rẻ nhất nay cũng bắt đầu tăng giá. Cầm 100.000 đồng đi chợ mà chẳng mua được gì. Cũng biết là cước tải tăng là chính đáng nhưng giờ trăm thứ tăng giá thế này trong khi lương còm cõi thì chẳng biết phải tiết kiệm đến mức nào nữa”.
Chị Phương, một công nhân may đang đi chợ Thanh Liệt thật thà: “Mấy ngày nay đi chợ cứ đụng vào cái gì cũng tăng giá, từ rau củ đến thịt cá, gạo. Thật sự tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ đi chợ như thế này, mỗi lần nghe thấy tăng giá chỉ nghĩ thôi đã bủn nhủn hết chân tay”.
Bàn thảo với PV, anh Lưu (công ty TNHH DV chuyển vận Thái Hùng) cho rằng quyết định siết cước tải là đúng đắn nhưng đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến các công ty vận chuyển, hoạt động vận tải sút giảm rõ rệt.
Theo anh Lưu, cước vận chuyển đường bộ tăng là điều chẳng thể thay đổi được nữa! Đây là lúc các tiểu thương cần tỉnh táo để xếp đặt và tuyển lựa loại hình chuyên chở: đường sắt, đường biển…để giảm giá cước xuống đảm bảo hoạt động kinh doanh và gỡ khó cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, tải bằng đường biển, đường sắt chậm hơn nhiều so với đường bộ cũng là một thách thức lớn!
Theo các chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp, tiểu thương cần hết sức cẩn trọng trong việc tăng giá trong thời khắc hiện giờ nếu không sẽ bị phản ứng ngược. Với các mặt hàng bán chậm, ế ẩm thì không nên tăng giá bởi nếu tăng sẽ dẫn đến việc người tiêu dùng tẩy chay, sức mua càng ngày càng yếu đi.
Các chuyên gia cũng cho rằng các doanh nghiệp, tiểu thương cần tính đến việc đổi thay loại hình tải lâu dài thích hợp với từng loại mặt hàng để tránh gây hiệu ứng tăng giá nhất loạt cùng lúc khiến người tiêu dùng sốc!
Theo Dân trí
Xem thêm video clip: NTK loạn sắc vào vòng trong Project runway Việt
No comments:
Post a Comment