Sunday, April 27, 2014

Đoàn kết là sức mạnh

Trên địa bàn dân cư


Làm giàu nghề trồng bơ (28/04/2014)

Là người có duyên với cây bơ, từ một thương lái chuyên làm nghề thu mua bơ, đến nay ông Nguyễn Ngọc Đức, thôn 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã trở thành một "triệu phú bơ” từ chính từ loại cây, loại quả này.



Ươm cây bơ giống


"Cây bơ vàng” là tên do người dân nơi đây đặt cho cây bơ do ông Nguyễn Ngọc Đức làm chủ. Đây là cây bơ trái vụ cho ra quả đều từ tháng 11 năm nay đến tháng 5 năm tới, trung bình hàng năm cho thu từ khoảng 7 tạ đến 1 tấn bơ, tùy theo từng năm. Với giá trung bình từ 50 đến 70 ngàn đồng/kg, có thời điểm lên tới 100 ngàn đồng/kg năm nào ông Đức cũng thu về khoảng 30 triệu đồng.  


Ông Đức chia sẻ: "Quê tôi ở Hà Tĩnh, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm 1984 tôi đưa gia đình vào Đăk Lăk lập nghiệp. Để kiếm sống, những năm đầu tôi làm nghề thu mua bơ từ dưới huyện về phố bán, dành được chút tiền năm 1990 tôi mua lại mảnh vườn này của một hộ khác và nghỉ luôn nghề thu mua bơ. Trong vườn này lúc đó có đến 20 cây bơ to, do quả không ngon và là bơ chính vụ nên tôi đã chặt bỏ hết chỉ giữ lại 1 cây bơ trái vụ này lại”.


Lo ngại một ngày nào đó cây bơ này sẽ già cỗi và chết đi, ngẫu nhiên một có người bạn làm ở Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm Tây Nguyên vào nhà chơi, ông Đức giãi bày ý định nhân ghép bơ con để duy trì giống bơ trái vụ thuộc dòng hiếm này. Được người bạn hướng dẫn kỹ thuật và ghép cho 4-5 cây ông đã trồng ngay tại vườn phòng ngừa cây mẹ chết. Đến năm 2011 mấy cây con này đã bắt đầu cho quả, điều ông rất vui đó là cây bơ con này cho quả to và chất lượng không khác cây mẹ, thậm chí quả còn to và đẹp hơn cây mẹ (vì cây bơ mẹ đã già cỗi).


Ông Đức san sẻ "Những năm gần đây do tuổi đã cao, sức yếu công việc nương rẫy không còn hợp với mình cộng với việc liên tiếp bà con dân cày gọi điện đặt mua giống. Sau khi bàn luận với vợ con tôi quyết định nhân giống bơ này để bán ra thị trường.


Với phương pháp ghép bơ trước đây theo kiểu chụp ni lông- (kiểu ghép cho cây cà phê) này tỷ lệ sống rất ít không hiệu quả (100 cây chỉ sống được 4-5 cây), ông Đức đã mạnh tìm hiểu qua tài liệu, ti vi, sách báo rồi tự mình ghép bằng được giống bơ này. Qua nhiều lần ghép thất bại, cộng với kinh nghiệm thực tiễn qua những lần ghép trước, đến năm 2010 ông đã ghép thành công giống bơ này. 


Năm 2011 ông đã tung ra thị trường 2 ngàn cây giống, ngay lập được dân cày tới mua hết, với giá bán nhất quyết 50 ngàn đồng/trên cây ông đã thu về 100 triệu đồng. Thấy có thu nhập, hơn nữa giống bơ "độc nhất vô nhị vô nhị” này lại mang lại cơ hội làm giàu cho bà con dân cày, nên ông Đức đã tăng số lượng cây giống ra thị trường. Nếu như năm 2011 ông ghép mới chỉ được 2 ngàn cây, năm 2012 ông nâng lên 3 ngàn cây, năm 2013 tăng lên 4 ngàn cây.  


Là người có duyên với cây bơ, từ một nhà buôn chuyên làm nghề thu mua bơ, đến nay ông Nguyễn Ngọc Đức đã trở nên triệu phú từ chính từ loại cây, quả này. Ngoài số tiền thu về hàng trăm triệu đồng do bán bơ trái vụ (từ "cây bơ vàng” và các cây bơ trái vụ trưởng thành khác), hàng năm ông Đức còn thu về khoảng 200 triệu đồng từ bán giống bơ này. 


Khi hỏi về thương hiệu giống bơ này ông Đức chia sẻ: "ngày nay tôi đã đặt tên cho giống cây bơ của mình là Bơ giống Đức Huấn và chịu hoàn toàn bổn phận về cây giống của mình phải bà con dân cày mua giống bơ này tại nhà. Giống bơ của tôi không chỉ dân cày ở Đắk Lắk mua mà còn được đông đảo bà con nông dân đến từ Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước… và nhiều tỉnh khác tới mua.  


BÁ THĂNG

Gui cho ban be Gửi cho bạn bè print Bản in

 http://cuanhualoithepmatexim.Com 
Gửi bình luận của bạn
Họ tên:
Email:  cua nhua loi thep 
Nội dung:
Mã an toàn* Ma an toan

Xem các bài viết theo ngày calendar

Các bài mới hơn:

bullet MTTQ huyện Kim Bảng (Hà Nam): Lấy cụ thể, thiết thực làm phương châm hoạt động (28/04/2014)

Các bài đã đăng:

bullet Bình Dương: Phấn đấu 95% gia đình được công nhận gia đình văn hóa (28/04/2014)
bullet Bà Rịa – Vũng Tàu: sửa sang 179 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo (28/04/2014)
bullet Đồng Tháp: Toàn tỉnh có 11.500 tổ “Dân phòng - Liên kết” (28/04/2014)
bullet Về nơi khởi nguồn phong trào “Ba sẵn sàng” (26/04/2014)
bullet MTTQ huyện Kim Bảng (Hà Nam) tổ chức đại hội (26/04/2014)
bullet Huế kiêu hãnh có nguồn nước uống không cần đun sôi (26/04/2014)
bullet Ngày 2, 3-6, sẽ tổ chức Đại hội MTTQ thành thị Cần Thơ (26/04/2014)
bullet Cầu Giấy – Hà Nội: Hơn 80% số hộ đạt gia đình văn hóa (26/04/2014)
bullet Hà Nội: 80% hàng Việt được bày bán tại các siêu thị, chợ manh mối (25/04/2014)
bullet Quận 5, TP.Hồ Chí Minh: Vận động được hơn 4,4 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo (25/04/2014)
Xem tiếp >>

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam