Chưa bao giờ cuộc đua trên thị trường bán buôn lại ác liệt như bây giờ. Và trong cuộc đua này, doanh nghiệp Việt càng ngày càng bị yếu thế so với đối thủ là các doanh nghiệp đến từ nước ngoài. Chỉ trong một thời gian ngắn ở nhiều phân khúc như cửa hàng thuận lợi, siêu thị… doanh nghiệp ngoại đã ồ ạt tràn vào và ngay thức thì chiếm lĩnh thị trường.
Chỉ riêng phân khúc cửa hàng thuận tiện, có doanh nghiệp ngoại chỉ trong vài tháng đã cho khai trương hàng chục cửa hàng. Nhiều tuyến đường tại TP.HCM trong khoảng cách chỉ vài trăm mét nhưng xuất hiện 2-3 cửa hàng…
Theo thống kê, trên địa bàn TP.HCM hiện có 475 cửa hàng thuận tiện, trong đó khoảng 350 cửa hàng nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài.
Chóng vánh bành trướng
Chiều muộn, chị Hải Yến, thầy giáo Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM), tong tả bước vào một cửa hàng tiện lợi Big C Express (đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình). Chỉ một loáng sau, chị Yến ra về với lích kích đủ thứ từ thịt, cá đến rau củ chế biến bữa tối, thậm chí chị mua cả bàn chải, kem đánh răng, khăn tắm cho con nhỏ mai sau đi du lịch cùng trường. “Tất cả đều có hết, đi làm về muộn, tạt vào mua ào ào rồi về nhanh mới kịp” - chị Yến tranh thủ nói rồi nhanh chóng về nhà sớm.
Hình ảnh những bà nội trợ không có nhiều thời kì, tìm đến các cửa hàng gần nhà mua sắm xuất hiện càng ngày càng nhiều. Đó là lý do càng ngày càng nhiều cửa hàng tiện lợi xuất hiện. Chỉ mới xuất hiện mô hình này không lâu, nhưng doanh nghiệp ngoại đang áp đảo hoàn toàn thị trường.
"Họ mài miệt mở cửa hàng tại những vị trí đắc địa với mục đích phủ rộng thị trường bán lẻ, khi đạt được đích rồi từ từ chiếm lĩnh thị trường bán buôn Việt Nam vốn giàu tiềm năng và sôi động" Một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ |
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 đến nay, chuỗi cửa hàng Shop & Go đến từ Singapore đã mọc lên cực kỳ nhanh và cán mốc con số 103 cửa hàng vào tháng 3-2014, trở nên chuỗi cửa hàng tiện lợi số 1 ở Việt Nam về quy mô. Và theo kế hoạch của công ty này, đến cuối năm sẽ mở thêm chí ít 30 cửa hàng mới. Không kém cạnh Shop & Go, Circle K (công ty của Mỹ) có mặt tại Việt Nam từ năm 2008, đến nay đã có 73 cửa hàng được mở ở TP.HCM. Mỗi tháng, đơn vị này đều đặn khai trương thêm nhiều cửa hàng mới. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, công ty đã mở thêm 10 cửa hàng tại TP.HCM. Hệ thống Big C với thương hiệu Big C Express cũng liên tục mở cửa hàng trong thời kì gần đây.
Na ná, một thương hiệu cửa hàng thuận tiện đến từ Nhật Bản là FamilyMart dù nhập muộn nhưng đã mau chóng chiếm được con số 34 cửa hàng tại TP.HCM, dự kiến của công ty này đến cuối năm sẽ có thêm 50 cửa hàng tại TP.HCM. Chưa kể, lãnh đạo công ty này khẳng định thời kì tới sẽ vươn ra xây dựng ở một số tỉnh phụ cận như Đồng Nai, Bình Dương và kể cả Hà Nội…
Trong khi đó đối với doanh nghiệp trong nước, trổi là Co.Opfood và Satrafood dù cầm cố trong cuộc đua ở phân khúc này, tuy nhiên hiện giờ số cửa hàng của liên hợp hiệp tác xã thương nghiệp TP.HCM (Saigon Co.Op) dừng ở mức 72 cửa hàng. Satrafood thống kê được 32 cửa hàng trên địa bàn TP.HCM và mỗi cửa nhựa upvc giá rẻ tháng cũng có 1-2 cửa hàng mở ra phục vụ người tiêu dùng.
Xuất hiện dày đặc
Theo khảo sát, mật độ các cửa hàng thuận lợi mở tại các khu vực trung tâm TP.HCM ngày một dày đặc. Riêng khu vực đường Đề Thám, Bùi Viện, Nguyễn Trãi (Q.1), mỗi tuyến đường có 2-3 cửa hàng thuận tiện với đủ thương hiệu mọc ra. Trong đó, ngay gần chợ Hoàng Hoa Thám, Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) vốn hoạt động nườm nượp hằng ngày vẫn liên tiếp mọc lên ba cửa hàng tiện ích: Big C Express, FamilyMart, Shop & Go.
Không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm, nhiều cửa hàng thuận tiện còn phục vụ thức ăn nhanh, thực phẩm nấu tại chỗ. Tại cửa hàng Circle K (đường Bùi Viện, Q.1), ngay gần khu vực thu ngân có đặt nồi nước dùng lớn sôi sùng sục sử dụng để nấu mì gói cho khách có nhu cầu dùng ngay. Viên chức tại cửa hàng cho biết từ nhu cầu của rất nhiều khách hàng, đặc biệt vào buổi tối, khuya muốn mua mì gói dùng ngay nhưng loay hoay không biết phải làm sao nên cửa hàng thực hiện luôn “tiện ích” này cho khách. Ngoài nước lèo, cửa hàng bổ sung các thực phẩm như xúc xích, trứng để khách ăn kèm với giá chỉ 15.000 đồng/tô.
Các hệ thống cửa hàng tiện lợi liền tổ chức chương trình khuyến mãi để cuộn khách hàng cũng như các tiện ích kèm theo. Ngay gần Trường tiểu học Đặng Văn Ngữ (đường Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận) liên tiếp mở ra ba cửa hàng tiện ích FamilyMart, B’s Mart và Circle K nằm sát nhau. Tại cửa hàng FamilyMart (đường Đặng Văn Ngữ), bên cạnh các sản phẩm tạp hóa cơ bản, tại đây bày bán thêm hàng loạt sản phẩm thức ăn nhanh, đồ ăn vặt, thức uống phục vụ học sinh. Đặc biệt, cửa hàng dành riêng khoảng không gian 20m2 trên lầu với năm bộ bàn ghế cùng hệ thống máy nước nóng, lạnh để phục vụ khách hàng có nhu cầu ngồi lại ăn uống, ngơi nghỉ.
Na ná, tại cửa hàng thuận lợi B’s Mart cách đó không xa cũng dành tầng lầu rộng rãi với bàn ghế được thiết kế trẻ trung phục vụ nhu cầu học, họp nhóm cho học trò cùng nước uống nóng, lạnh miễn phí. Nhân viên cửa hàng tươi cười giới thiệu chương trình “Khuyến mãi quyến rũ, minh mẫn mùa thi” lôi cuốn học sinh trong dịp thi học kỳ với hàng loạt sản phẩm thức ăn nhanh, nước uống đóng chai, sữa tươi... Giảm giá. Theo khảo sát, các hệ thống cửa hàng thuận lợi liền tù tù thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá, chăm nom khách hàng tùy thuộc đặc thù khách hàng tại các điểm như chung cư, dài...
Lỗ nhưng vẫn phải chiếm chỗ
Mặc dầu cửa hàng tiện lợi mọc lên rất nhiều tại TP.HCM thời kì gần đây nhưng theo ông Yamashita Junichi - tổng giám đốc FamilyMart Việt Nam, con số hơn 475 cửa hàng tiện lợi hiện tại TP.HCM vẫn còn khiêm tốn, nhu cầu thực phải từ 5.000-10.000 cửa hàng mới phục vụ đủ nhu cầu người tiêu dùng. Điều đáng nói, hầu hết đơn vị kinh doanh cửa hàng thuận tiện hiện nay đều khẳng định lỗ lớn nhưng vẫn rất kiên tâm “bành trướng”. Theo ông Yamashita Junichi, mục tiêu của FamilyMart thời điểm này là mở ra thật nhiều cửa hàng, càng nhiều càng tốt. Tăng độ phủ trước, tập cho người tiêu dùng lề thói ghé thăm cửa hàng thuận lợi. Sau khi hệ thống cửa hàng này hoàn thiện, ổn định sau 5-10 năm sẽ kiếm ra lợi nhuận.
Na ná, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.Op, phân khúc cửa hàng thuận tiện bây chừ đang cạnh tranh rất gay gắt, là mảnh đất mỡ màu, tuy nhiên lại rất nhiều nhà đầu tư “nhảy” vào. “Với tình hình bây giờ, hầu hết nhà đầu tư đều đang cắn răng chịu lỗ, tuy nhiên đích vẫn là mở mang ảnh hưởng bằng mọi cách” - ông Hòa khẳng định.
Hiện Co.Opfood đang hướng vào sự tiện lợi về mặt vị trí, tăng độ phủ để tiếp cận với mọi đối tượng nội trợ, bởi vậy hàng cua nhua upvc gia re hóa cũng nhắm vào nhu chuồng chồ dùng hằng ngày. Đánh giá về triển vọng thị trường, ông Hòa cho rằng tiềm năng vẫn còn lớn vì không phải người dân nào cũng có thời kì, điều kiện đi chợ, bởi thế cửa hàng thuận lợi vẫn là lựa chọn nhanh, gọn. Bên cạnh đó, đầu tư vào cửa hàng thuận lợi phí tổn không lớn, mặt bằng rẻ chính là những ưu thế để nhiều “đối thủ” đua nhau nhắm vào thị trường này.
Giám đốc điều hành một chuỗi cửa hàng thuận lợi cũng cho rằng hiện nay mục tiêu vẫn là mở rộng thị phần. “Không riêng gì chúng tôi đang chịu lỗ mà các đơn vị khác cũng đang lỗ, tuy nhiên đây không phải là thời kì kiếm lợi nhuận, mà mới chỉ là thời khắc chiếm lĩnh thị phần” - vị này khẳng định.
Doanh nghiệp Việt thất thế
Theo một chuyên gia trong ngành bán sỉ, mảnh đất cửa hàng thuận lợi giờ khá mỡ màu nhưng đang bị mất dần vào tay các doanh nghiệp nước ngoài: “Cứ nhìn vào số lượng cửa hàng thuận tiện giữa doanh nghiệp trong nước và Việt Nam sẽ thấy ngay điều này”.
Các tập đoàn nước ngoài thường có tiềm lực lớn, mở rộng rất nhanh và ồ ạt, chiếm nhiều vị trí tốt. “Họ mải mê mở cửa hàng tại những vị trí đắc địa với mục đích phủ rộng thị trường bán lẻ, khi đạt được đích rồi từ từ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam vốn giàu tiềm năng và sôi động” - vị chuyên gia này cho hay.
Tại một số cửa hàng của các doanh nghiệp nước ngoài thường có 2.000-2.500 mặt hàng trên kệ. Tuy nhiên, con số này đối với cửa hàng Việt Nam thường không ổn định và thay đổi liên tục từ 1.400 đến dưới 2.000 mặt hàng. Tiêu chí và phương thức hoạt động cũng có sự dị biệt rất rõ ràng, trong khi đơn vị nước ngoài nắm rất rõ về phương thức quản trị và đi đúng hướng “tiện lợi”, thì doanh nghiệp Việt lại loay hoay và có sự lộn lạo giữa cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thuận lợi và siêu thị mini.
DŨNG TUẤN - LÊ SƠN
No comments:
Post a Comment