Tuesday, July 15, 2014

Bài 2: Những dòng sông “chết” - Hànộimới

Tình trạng rưa rứa cũng được ghi nhận tại các cụm công nghiệp. Cụ thể là trong số 42 cụm công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng và đi vào hoạt động ổn định, chỉ có 7 cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải hội tụ đang vận hành, chiếm tỷ lệ 16%, thấp hơn rất nhiều chỉ tiêu 50% cụm công nghiệp phải có hệ thống xử lý nước thải khi đi vào hoạt động. Đối với 41 cụm công nghiệp đang xây dựng và thu hút đầu tư, mới có 9 địa điểm đang triển khai đầu tư hệ thống xử lý nước thải tụ hợp, chiếm tỷ lệ 22%, trong khi yêu cầu của HĐND thành phố phải là 100%. Điều đó đồng nghĩa với việc khoảng 80% các cụm công nghiệp đang hoạt động đã "vô tư lự" xả thải ra môi trường.

Ngoài ra, theo thống kê của UBND tỉnh thành cho thấy, tổng lượng nước thải sinh hoạt nảy từ khu vực tỉnh thành khoảng 900.000m3/ngày đêm, trong đó lượng nước thải được xử lý chỉ vào khoảng 213.000m3/ngày đêm, chiếm tỷ lệ 23%. Tuy nhiên, trên thực tiễn trạm Bắc Thăng Long - Vân Trì công suất 42.000m3/ngày đêm được xây dựng phục vụ cho Khu thị thành Bắc Thăng Long nhưng hiện khu thị thành này chưa được đầu tư. Do phải "hứng" trực tiếp nước thải chưa qua xử lý nên hệ thống kênh, mương liên tiếp bị bồi lắng bởi bùn, rác; gây ô nhiễm môi trường khu dân cư dọc kênh, mương; là nơi sinh sống của tác nhân gây bệnh lây như muỗi, ruồi. Bình quân mỗi năm, thành thị phải chi hàng trăm tỷ đồng cho việc nạo vét, thu gom rác trên hệ thống thoát nước. Các sông Tô Lịch, Lừ, Sét, những sông chính dẫn nước thải, dù đã được cải tạo kè bờ, nạo vét theo khuôn khổ Dự án Thoát nước Hà Nội, dù hai bên bờ được cửa kính thủy lực giải tỏa mở đường khá đẹp thì vẫn là sông "chết".

Báo cáo của Trung tâm Quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường), cho biết, nguồn chính gây ô nhiễm nước mặt các con sông là nước thải sinh hoạt từ đô thị, khu công nghiệp, làng nghề và hoạt động sản xuất nông nghiệp chưa qua xử lý. Sông Hồng và sông Cầu, hai sông lớn của miền Bắc đều có tham số ô nhiễm vượt tiêu chuẩn đoạn qua các khu công nghiệp, làng nghề. Trong đó sông Ngũ Huyện Khê và lưu vực sông Nhuệ - Đáy là tiêu biểu của tình trạng ô nhiễm do nước thải. Đặc biệt sông Nhuệ, đoạn chảy qua Hà Nội có nhiều điểm bị bồi lắng, thu hẹp dòng chảy và ô nhiễm càng nặng nề sau khi tiếp nước từ sông Tô Lịch.

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam