Friday, July 18, 2014

Thảm kịch kinh hoàng

QĐND - Theo thông báo từ Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 18-7, số người có mặt trên chiếc tàu bay Boeing 777 số hiệu MH17 của hãng, bị rơi gần thành thị Đô-nhét-xcơ ở miền Đông U-crai-na gần biên thuỳ với Nga hôm 17-7, là 298 người (gồm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn), thay vì con số 295 như thông tin ban sơ.

Hơn một nửa số người bỏ mạng là công dân Hà Lan

Trong số những người bỏ mạng có 173 người mang quốc tịch Hà Lan, 44 người Ma-lai-xi-a (kể cả phi hành đoàn), 27 người Ô-xtrây-li-a, 12 người In-đô-nê-xi-a, 9 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Phi-líp-pin, 1 người Ca-na-đa, 1 người Niu Di-lân. Hiện vẫn còn 20 người chưa xác định được quốc tịch. Tờ Independent dẫn thông tin từ giới chức U-crai-na cho biết, có đến 80 con nít nằm trong số các hành khách bỏ mạng.

Hà Lan, nước có số người thiệt mạng nhiều nhất, đã tiến hành treo cờ rủ tại các tòa nhà chính phủ khắp cả nước, để tưởng nhớ những nạn nhân trong vụ rơi tàu bay thất kinh.  “Quơ công dân Hà Lan đều đang để tang cho các nạn nhân xấu số. Ngày mùa hè nhẵn này đã kết thúc theo một cách u tối nhất”, Roi-tơ dẫn lời Thủ tướng Hà Lan M. Rút-tơ (Mark Rutte) nói.

Hiện trường nơi chiếc tàu bay bị rơi. Ảnh: BBC

Phát biểu trong cuộc họp báo sớm ngày 18-7, Thủ tướng Ma-lai-xi-a N. Ra-dắc (Najib Razak) cho biết, vẫn chưa thân xác định được duyên cớ của thảm kịch. "Đây là một ngày thê thảm trong một năm vốn đã thảm với Ma-lai-xi-a. Những hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều nhà nước nhưng quờ đều chung một nỗi đau… Chúng tôi phải và sẽ tìm ra chính xác những gì đã xảy ra với chuyến bay này. Chúng tôi sẽ không bỏ sót điều gì cho dù phải lật từng viên đá lên", báo Star dẫn lời Thủ tướng N. Ra-dắc tuyên bố. Trong ngày 18-7, Chính phủ Ma-lai-xi-a đã cử một nhóm chuyên gia đối phó với thảm họa gồm 62 thành viên tới U-crai-na để hỗ trợ công tác điều tra và khắc phục hậu quả.

Phi cơ bị hoả tiễn bắn hạ?

Dù rằng căn do vụ việc vẫn đang được tiến hành điều tra, các quan chức Mỹ và U-crai-na cho rằng chiếc máy bay bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không. “Chúng tôi không loại trừ khả năng chiếc tàu bay bị bắn hạ và khẳng định rằng lực lượng vũ trang U-crai-na không bắn bất cứ đích nào trên không”, Tổng thống U-crai-na P. Pô-rô-sen-cô  (Petro Poroshenko) nhận định. Ông P. Pô-rô-sen-cô kết tội chính các tay súng của lực lượng dân quân ở miền Đông U-crai-na đứng sau vụ việc. Thủ tướng U-crai-na A. Y-a-xê-ni-úc (Arseniy Yatsenyuk) đã lên án vụ “bắn rơi” chiếc máy bay của Malaysia Airlines là hành động tội ác, đồng thời cho rằng thủ phạm gây là thảm kịch này phải bị đưa ra xét xử tại Tòa án quốc tế ở La Hay. Trong khi đó, Thủ tướng nước cộng hòa quần chúng Đô-nhét-xcơ tự xưng A. Bô-rô-đai (Alexander Borodai) kết tội chính lực lượng chính quyền U-crai-na đã bắn hạ tàu bay.

Nhiều chuyên gia quân sự cho hay, có thể hệ thống hoả tiễn đất đối không Buk đã được dùng để bắn hạ tàu bay. Theo ông E. Hun (Edward Hunt), nhà phân tích quân sự cấp cao của IHS Jane’s, hoả tiễn Buk có hệ thống vận hành phức tạp, không giống với những khí giới vác vai, và cần có sự trợ giúp từ bên ngoài hoặc người điều khiển cần phải được đào tạo chuyên sâu.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với Fox News rằng một hệ thống ra-đa của Mỹ đã phát hiện thấy một hệ thống hoả tiễn đất đối không đã được bật và theo dấu một phi cơ ngay trước thời khắc chiếc máy bay của Ma-lai-xi-a bị rơi. Một hệ thống ra-đa thứ hai khác của Mỹ đã thấy dấu hiệu nhiệt tại thời điểm tàu bay bị bắn trúng. Hiện Mỹ đang phân tích đường đi của hoả tiễn để xác định vị trí hoả tiễn được phóng đi.

Tàu bay không phát tín hiệu nguy cấp

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Malaysia Airlines ngày 18-7 cho biết, chiếc máy bay bị nạn, trước khi thực hành hành trình bay, đã được bảo dưỡng và có giấy chứng thực về tình trạng vận hành tốt. Theo nguồn tin trên, thảy hệ thống giao thông của chiếc tàu bay vẫn hoạt động thông thường. Malaysia Airlines cũng cho biết, chiếc phi cơ đã không hề phát đi tín hiệu khẩn và theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thì đường bay của chuyến bay này trước đó vẫn được xem là an toàn.

Ngày 18-7, Cơ quan an toàn hàng không Eurocontrol của châu Âu cho biết, chính quyền U-crai-na đã tuyên bố đóng cửa hoàn toàn không phận tại các khu vực Đô-nhét-xcơ và Lu-gan-xcơ ở miền Đông nước này nhằm tránh rủi ro cho các chuyến bay dân sự đi qua khu vực chiến sự. BBC cũng đưa tin, sau vụ tai nạn kể trên, các hãng hàng không của Đức, Hà Lan, Ô-xtrây-li-a, Anh, Hàn Quốc, Nga đã phải hoãn hoặc dùng các lịch trình bay khác để tránh không phận tại miền đông U-crai-na.

Roi-tơ dẫn nguồn tin từ các tay súng thuộc lực lượng dân quân địa phương tại miền Đông U-crai-na cho biết, họ đã tìm thấy một chiếc hộp đen- thiết bị ghi lại hành trình bay, trong những đống đổ nát của chiếc tàu bay bị rơi. Lực lượng này cũng tuyên bố sẽ bảo đảm an toàn cho các nhà điều tra quốc tế tới khu vực xảy ra vụ tai nạn để tìm hiểu căn do vụ rơi phi cơ. Cùng ngày 18-7, các viên chức cứu hộ đã phát hiện hộp đen thứ hai của phi cơ.

Điều tra “không hạn chế”

Tổng thống Nga V. Pu- tin (Vladimir Putin) đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "kỹ lưỡng và không bẩm tính" về vụ rơi tàu bay. Ngoài việc yêu cầu quân đội Nga cung cấp thảy sự hỗ trợ cần thiết xác định duyên do, Tổng thống Pu-tin đã chỉ trích chính quyền U-crai-na về vụ việc. Ông cho rằng, thảm họa đáng tiếc này sẽ không xảy ra nếu hòa bình được thiết lập và các hoạt động quân sự không được nối lại ở các tỉnh miền Đông U-crai-na. Điện Crem-li cũng nhấn mạnh, vụ rơi phi cơ này cũng cho thấy sự cần thiết phải có một giải pháp chóng vánh nhất cho cuộc khủng hoảng tại U-crai-na.

Trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh tham khảo đạo U-crai-na và Ma-lai-xi-a, Tổng thống Mỹ B. Ô-ba-ma (Barack Obama), ngoài tuyên bố dành ưu tiên cho công tác giúp điều tra, cũng kêu gọi tức thời mở một cuộc điều tra "không hạn chế" về căn do gây tai nạn hàng không tàn khốc trên. Cả Pháp, Đức, Hà Lan và Ô-xtrây-li-a cũng kêu gọi các bên thanh minh tình đoàn kết với Ma-lai-xi-a, đồng thời mở cuộc điều tra nguy cấp trên quy mô lớn xác định căn nguyên vụ tai nạn.

Việt Nam chia buồn sâu sắc với thân nhân người bị nạn

QĐND - Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc chiếc tàu bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị rơi tại miền Đông U-crai-na, ngày 18-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ:

 “Việt Nam hết sức buồn đau khi nhận được tin tàu bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn khiến nhiều người thiệt mạng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến Chính phủ, quần chúng. # Các quốc gia và gia đình những người bị nạn.

Đoàn Ca

Hơn 100 chuyên gia hàng đầu về AIDS có mặt trên chuyến bay

Tờ Guardian cho biết, trong số các hành khách trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi tại U-crai-na hôm 17-7, có hơn 100 người là các chuyên gia, nhà nghiên cứu y tế đang trên đường tham dự Hội nghị quốc tế AIDS lần thứ 20 tại thị thành Men-bơn của Ô-xtrây-li-a. Tiến sĩ R. Ba-ga-li (Rachel Baggaley) thuộc Phòng nghiên cứu HIV của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các thành viên dự hội nghị này đã khôn xiết sốc và sững sờ khi nhận được tin các đồng nghiệp của họ thiệt mạng trên chuyến bay này, trong đó có ông G. Thô-mát (Glenn Thomas), điều phối viên truyền thông của WHO.

Thoát nạn vì không đặt được chỗ

Theo Telegraph, B. Xim (Barry Sim)  và  vợ là I-di (Izzy) ở Xcốt-len  đã đặt vé chuyến bay MH17. Tuy nhiên, do hết chỗ ngồi nên cặp vợ chồng chuyển sang máy bay của hãng hàng không quốc gia Hà Lan (KLM) và may mắn thoát nạn.


HOÀNG VŨ

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam