Wednesday, July 16, 2014

Vì sao không giảm thuế thay vì tăng giá xăng, dầu? - Hànộimới


Ngày 16/7, ông Ngô Hữu Lợi- Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã giải đáp thắc mắc của báo chí can dự đến điều hành giá xăng dầu.

Giảm thuế sẽ phát sinh tình trạng buôn lậu


giải đáp câu hỏi tại sao Bộ Tài chính không điều chỉnh giảm thuế nhập cảng để bình ổn giá xăng dầu trong thời kì qua, ông Ngô Hữu Lợi cho biết, giá xăng dầu thời kì qua được điều hành theo đúng quy định của Nghị định số 84, theo nguyên tắc cơ chế thị trường có sự điều tiết của quốc gia và với nguyên tắc đó thì trong thời gian qua vừa có điều chỉnh tăng, điều chỉnh giảm.

Tính từ đầu năm đến ngày 7/7/2014 có 15 lần coi xét điều chỉnh giá, nhưng bản chất chỉ có 5 lần điều chỉnh tăng, 5 lần điều chỉnh giảm, còn lại là các lần xem xét nhưng chỉ điều chỉnh các mức sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) và trích lợi nhuận định mức để giữ ổn định giá.

Riêng về thuế nhập cảng đối với xăng dầu, theo Luật Thuế xuất khẩu, thuế du nhập, mức thuế nhập khẩu quy định đối với xăng, dầu tối đa là 40%. Cứ tình hình trong nước, để chủ động cho các doanh nghiệp sinh sản kinh dinh và người dân tiêu dùng, Bộ Tài chính có văn bản ban bố các mức thuế suất thuế nhập cảng (barem) đối với các mặt hàng xăng dầu khi giá thế giới biến động. “Nếu theo barem và mức giá xăng dầu thế giới thời gian qua và bây giờ thì mức thuế nhập khẩu phải là 20%. Nhưng mức thuế nhập cảng hiện hành đối với xăng là 18%, còn dầu là 14%, 15%, 16% (tuỳ loại). Như vậy, vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu công bố của barem và thấp hơn nhiều mức tối đa do Luật Thuế xuất khẩu, thuế du nhập quy định”- Ông Lợi nói.

Theo ông, thuế http://cuanhuamatexim.Com/kinh-cuong-luc/cua-kinh-thuy-luc du nhập xăng dầu không chỉ thuần tuý phương tiện thu ngân sách, mà còn là công cụ điều tiết thị trường, tạo điều kiện cho việc phát triển các dự án nhà máy lọc dầu trong nước, từng bước tiến tới đảm bảo nguồn cung trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu vì bây giờ Việt Nam mới sản xuất được 30%, phải du nhập 70% cho nhu nhà tiêu dùng trong nước. Mặt khác, suy cho cùng thuế thu vào ngân sách cũng đẵn phục vụ nhu cầu, lợi ích chung của xã hội như chi cho cơ sở hạ tầng, an sinh tầng lớp, đặc biệt là chi cho người nghèo, vùng nghèo,...

Về cơ cấu giá xăng dầu, tỷ lệ thuế, phí trong giá ở Việt Nam và so với các nước trên thế giới, ông Ngô Hữu Lợi cho hay, mỗi nước có các loại thuế, phí ứng dụng đối với xăng dầu khác nhau, ngoài các sắc thuế chung hầu như các nước đều vận dụng các sắc thuế như: thuế du nhập, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt,... Một số nước có chung đường biên thuỳ với Việt Nam còn áp dụng thêm các loại thuế, phí đặc thù khác đối với xăng dầu, như: Trung Quốc có thêm thuế giáo dục, thuế kiến thiết; Lào có thêm phí cầu đường, phí rủi ro doanh nghiệp và phí hao tổn; Campuchia có thêm phụ thu.

Để so sánh, có thể tính bình quân tỷ lệ thuế, phí trong cơ cấu giá, trong đó, tính bình quân thì tỷ lệ thuế, phí chiếm trong giá bán xăng dầu của Việt Nam thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam hoặc nước có điều kiện tương đồng.

Cụ thể, đối với mặt hàng xăng, ở Việt Nam tỷ lệ thuế chiếm 32% trong giá bán, thấp hơn so với mức 36,12% của Lào; mức 35,91% của Thái Lan và mức 33,95% của Trung Quốc. Do vậy, giá bán lẻ xăng (92R) của Việt Nam cũng thấp hơn các nước đó, cụ thể như: Ở Việt Nam hiện thời là 25.640 đồng/lít thì ở Lào là 28.924 đồng/lít (cao hơn 3.284 đồng/lít); ở Thái Lan là 26.129 đồng/lít (cao hơn 489 đồng/lít), ở Campuchia là 27.595 đồng/lít (cao hơn 1.955 đồng/lít).

Đối với mặt hàng dầu điezen, tỷ lệ thuế ở Việt Nam chỉ chiếm có 21% trong giá bán nên giá cũng thấp hơn các nước này, cụ thể như: Ở Việt Nam giá bán sỉ dầu điêzen là 22.770 đồng/lít thì ở Trung Quốc là 25.140 đồng/lít (cao hơn 2.370 đồng/lít); ở Campuchia là 26.048 đồng/lít (cao hơn 3.278 đồng/lít); ở Lào là 25.396 đồng/lít, cao hơn 2.576 đồng/lít so với ở Việt Nam.

Như vậy, “có thể thấy giá bán buôn xăng dầu ở Việt Nam đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên cương mà một trong các căn nguyên là do trong cơ cấu giá, Việt Nam có tỷ lệ thuế, phí bình quân thấp hơn. Nay nếu Việt Nam lại điều chỉnh giảm thuế thì sẽ lại nảy sinh tình trạng buôn lậu như đã từng xảy ra”.-Ông Lợi nói.

Chẳng thể so sánh giá xăng, dầu của Việt Nam với Mỹ


Người đứng đầu Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính cũng cho biết, trong thời gian tới, việc điều hành đối với thuế nhập cảng xăng dầu cũng cần đảm bảo theo định hướng chung về điều hành giá xăng dầu.

Thứ nhất, việc điều hành giá xăng dầu sẽ kiên định theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của quốc gia. Giờ, Chính phủ cũng đang chuẩn bị ký ban hành Nghị định mới về kinh dinh xăng dầu, thay thế cho Nghị định số 84 và tiếp chuyện khẳng định mạnh mẽ hơn cơ chế đó.
 

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam