Wednesday, July 16, 2014

Điện than là nguồn phát điện quan trọng

QĐND Online - Ông Hiroshi Watanabe (Tổng giám đốc Ngân hàng hiệp tác quốc tế Nhật Bản) nhấn mạnh như vậy tại cuộc đối thoại cấp cao lần thứ 2 về hiệp tác công – tư tại Việt Nam giữa nhà băng này và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, sáng 16-7.

Theo ông Watanabe, càng ngày càng nhiều nhà nước đang phát triển sử dụng các nhà máy điện đốt than để chạy phụ tải nền nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng đang gia tăng của họ.

“Có những cứ hợp lý rằng các nước đang phát triển phụ thuộc vào các nhà máy điện đốt than do muốn hạn chế những tác động đối với cán cân thanh toán bởi than là mặt hàng được giao thiệp rộng rãi với giá cả ổn định. Sẽ không thực tại nếu các nước phát triển hạn chế các nước đang phát triển sử dụng than cho phát điện mà không coi xét bối cảnh năng lượng của quốc gia đó”, ông Watanabe nói.

Trước đó, Mỹ ban bố kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu, trong đó có một cam kết kết thúc viện trợ của Hoa Kỳ đối với tài trợ công cho việc xây mới các nhà máy điện than ở nước ngoài, trừ một vài ngoại lệ thảng hoặc.

Ông Hiroshi Watanabe phát biểu tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sáng 16-7.

Ngoại lệ mà Mỹ nêu ra là công nghệ than hiệu quả nhất hiện có ở các nước nghèo nhất thế giới mà các quốc gia này không có nguồn nhiên liệu thay thế nào khả thi về kinh tế, hoặc nhà máy điện đó khai triển công nghệ thu giữ và hấp thụ khí carbon.

Bình luận về điều này, ông Watanabe nói, như vậy là không hoàn toàn hợp lý với những nền kinh tế mới nổi và trong thế kỷ mới, thế giới vẫn khó giảm sự lệ thuộc vào điện than. Dĩ nhiên, việc sử dụng điện than phải có công nghệ bảo đảm giảm sự phát thải khí carbon vào bầu khí quyển chung của thế giới. “Không thể vận dụng một công thức độc nhất vô nhị cho mọi nhà nước”, ông Watanabe nói.

Việt Nam là nước có trữ lượng than lớn nên việc cửa kính thủy lực sinh sản điện than tại Việt Nam là thường ngày. Tuy nhiên, ông Watanabe cũng khuyến cáo, quan yếu hơn cả là phải có sự thăng bằng trong sản xuất điện, đảm bảo sự đa dạng trong nguồn phát điện.

Hiện giờ, các nhà đầu tư Nhật Bản đang đàm phán để ký hiệp đồng BOT triển khai 3 dự án điện đốt than tại Việt Nam. Đó là dự án điện đốt than BOT Nghi Sơn II tại Thanh Hóa, dự án điện đốt than BOT Vũng Áng II tại Hà Tĩnh và dự án điện đốt than BOT Vân Phong I tại Khánh Hòa.

Theo quy hoạch phát triển điện nhà nước tuổi 2011-2030 của Việt Nam, đến năm 2020, tổng công suất điện than sẽ đạt khoảng 36.000 MW, chiếm 46,8% tổng sản lượng điện, tiêu thụ khoảng 67,3 triệu tấn than. Đến năm 2030, tổng công suất điện than sẽ đạt khoảng 70.000 MW, chiếm 56,4% tổng sản lượng điện, tiêu thụ khoảng 171 triệu tấn than.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam