Wednesday, July 16, 2014

Giá xăng tăng – giá cả nhảy nhót | Kinh tế

(Xây dựng) - Sau đợt tăng giá xăng dầu vừa qua ít ngày, thì các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân cũng tăng lên theo từ 10 -15% so với trước kia. Với lý do phí tổn chuyển vận tăng theo giá xăng.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng tại Việt Nam đã tăng năm lần, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế của nước ta. Không những thế, sau mỗi lần giá xăng được tăng lên thì vật giá cũng tăng lên theo, khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu. Khi mà thu nhập của họ vẫn giữ nguyên như vậy, nhưng gia cả đời sống hàng ngày thì ngày càng tăng cao.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thì thị trường xăng dầu ở Việt Nam bây giờ chưa hình thành cạnh tranh đúng nghĩa, với một thị trường kinh dinh mang tính độc quyền, Nhà nước để cho Doanh nghiệp tự quyết định giá thì việc lo ngại của người dân rằng giá xăng dầu ở nước ta, chỉ có tăng chứ không giảm là điều dễ hiểu.


Giá xăng tăng kéo theo nhiều mặt hàng cũng tăng giá

Giá xăng tăng cao, kéo theo nhiều mặt hàng cũng tăng theo, do giá cước phí vẩn chuyển tăng cao hệ quả của nó là người dân sẽ lại phải bỏ thêm tiền xăng cắt giảm bớt xài, điều đó làm cản trở các giải pháp kích cầu, làm giảm sức mua của thị trường. Anh Phúc, một xe ôm lâu năm tại bến xe Giáp Bát san sẻ: “giá xăng tăng lên như vậy, tôi cũng muốn tăng tiền mỗi cuốc xe ôm, thế nhưng thời tiết giờ nắng nóng, tăng giá lên, thì người ta đi taxi chứ chả chọn đi xe ôm làm gì, vừa nắng nôi mà tiền thì sêm sêm như vậy.”

Tại một số chợ tại Hà Nội, theo như khảo sát thì các tiểu thương cho biết, vài ngày sau khi xăng tăng giá thì giá cả một số mặt hàng đã tăng. Giá nhiều mặt hàng đã có sự đổi thay nhẹ do chịu tác động trực tiếp từ phí tổn vận chuyển của nhiều loại hàng hoá tăng theo giá xăng. Đặc biệt, là mặt hàng rau xanh đã có sự biến động về giá cả tăng cao hơn so với ngày thường từ 3, 4 lần về giá. Chị Cúc tiểu thương kinh dinh rau tại chợ Phùng Khoang chia sẻ: “Thời tiết gần đây nắng mưa thất thường, nên nhiều mặt hàng rau không có vì mưa nhiều dập nát hết. Mà uổng chuyển vận cũng tăng, nên mình không muốn tăng giá cũng phải tăng thôi”.


Một số mặt hàng thực phẩm khác cũng đội giá lên cao hơn so với ngày thường từ 10 -15%

Không chỉ có các mặt hàng rau xanh, mà một số mặt hàng thực phẩm khác cũng đội giá lên cao hơn so với ngày thường từ 10 -15%. Còn đối với các mặt hàng kinh doanh tại hồ hết các siêu thị trên địa bàn thị thành Hà Nội thì giá bán các mặt hàng tại đây còn tương đối bình ổn, chưa có sự điểu chỉnh thay đổi nào cả. Thế nhưng, khi mà giá xăng http://cuanhuamatexim.Com/kinh-cuong-luc/cua-kinh-thuy-luc dầu, liên tục tăng như hiện, thì sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền khiến các mặt hàng tăng giá theo, lúc này thì các hệ thống siêu thị cũng sẽ có các động thái điều chỉnh mức giá cho hiệp

Nhưng theo nhận định, thì trên thực tiễn, giá xăng có tăng nhiều lần, tuy nhiên mức điều chỉnh nhỏ, không quá cao và đột ngột. Chưa thể có tác động nhanh và ngay đối với các mặt hàng như vậy. Việc tăng ví vậy, là do các tiểu thương tự ý đẩy giá lên cao, ăn theo sự biến động của giá xăng. Việc này mô hình chung đã ngầm đánh cắp người tiêu dùng, gia tăng gánh nặng tiêu pha, ảnh hưởng đến sức mua, vốn đã yếu của thị trường. Bên cạnh đó việc tăng giá vật liệu đầu vào, trong đó có xăng, không chỉ ảnh hưởng đến túi tiền tài người tiêu dùng mà sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, khiến năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam giảm đi.

Trước diễn biến tăng giá xăng như hiện thời, cần kiểm soát sự tăng giá ào ạt của các mặt hàng ăn theo giá xăng, và về lâu về dài, thì cũng đưa ra các giải pháp ăn nhập để kiểm soát việc tăng giá xăng một cách chém đẹp hơn.

Tuyết Hạnh

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam