Wednesday, July 16, 2014

Yêu cầu công ty giải trình - Nông nghiệp Việt Nam

Trước đó, Báo NNVN đã có bài viết về việc chị Quân đi lao động xuất khẩu ở Ảrập Xêút nhưng bị trục xuất về nước một cách vô lý và không được Cty Vĩnh Cát- đơn vị môi giới can thiệp bảo vệ lợi quyền của người cần lao.

Cục cũng yêu cầu Cty Vĩnh Cát phải có giải đáp, tuy nhiên cho đến nay, Cục vẫn chưa hề nhận được giải trình của Cty. “Ngay chiều nay (15/7), chúng tôi sẽ tiếp kiến đề nghị Cty Vĩnh Cát phải khẩn trương làm rõ vụ việc, thậm chí chính lãnh đạo Cty phải đến để làm rõ vụ việc”- ông Hương nói. Ngoài ra, Cục cũng sẽ làm rõ vụ việc từ thông tin của chính người cần lao bị trục xuất cửa kính thủy lực về nước và Ban quản lý người cần lao Việt Nam tại Ảrập Xêút.

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho hay, bây giờ Ảrập Xêút đang “rất khát” người giúp việc gia đình. Và trong tổng số 40 Cty Việt Nam được cấp phép đưa lao động sang Ảrập Xêút thì có hơn 20 Cty đã đưa rất nhiều lao động sang giúp việc gia đình.

Tuy nhiên, đây có thể coi là “tai nạn” đáng tiếc mà người cần lao và doanh nghiệp cần rút kinh nghiệm. Mặc dù là nhóm đối tượng được đi xuất khẩu cần lao không mất tiền nhưng người lao động cũng nên tìm hiểu kỹ phong tục tập quán, tiếng nói giao tiếp của sơn hà mà mình sẽ đến làm việc. Bởi chính ngôn ngữ bất đồng, không biết tiếng sẽ là rào cản bất lợi cho người cần lao khi bị chủ dùng cho nghỉ việc mà không rõ lý do.

Riêng với các Cty cũng phải tìm hiểu kỹ chủ dùng sẽ “môi giới” cho người cần lao và có kế hoạch đào tạo tay nghề và học tiếng nhiều hơn bởi tiếng nói Ả rập rất khó.

Cũng theo Phó Cục trưởng Hương, để bảo vệ quyền lợi cho người cần lao đi xuất khẩu, cách đây ít ngày, Bộ LĐ- TB&XH đã có văn bản siết chặt hơn các điều kiện người cần lao muốn đi xuất khẩu và các tiêu chí dành cho Cty môi giới.

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam