Tuesday, July 15, 2014

Chủ đầu tư nhận trách nhiệm - độc giả - Tuổi Trẻ Online

* Thi cử công đường ống mới vào tháng 9

>> Vỡ đường ống nước Sông Đà: Vẫn có thể đấu xảy ra 
>> "Nóng" chuyện vỡ đường ống nước sông Đà -
>>
 Lại vỡ đường ống nước sông Đà

Tại cuộc họp chiều 15-7, ông Vũ Quý Hà - giám đốc điều hành Vinaconex - lên tiếng nhận nghĩa vụ và xin lỗi người dân Hà Nội về việc đường ống nước Sông Đà vỡ đến lần thứ 9 - Ảnh: Xuân Long

Cụ thể, ông Hà dấn nhà thầu sản xuất cung cấp ống có sợi thủy tinh, chưa kiểm soát chặt đẹp chất lượng ống trong quá trình sản xuất, để chất lượng ống không đồng đều. Còn các nhà thầu đua công, xây dựng toàn tuyến ống xảy ra sự cố, các công ty thành viên của Vinaconex như công ty cổ phần xây dựng số 6, số 7, số 12 chưa quản lý chém đẹp chất lượng khi Thi công, lắp đặt đường ống.

Còn nhà thầu giám sát đua công xây dựng là Công ty cổ phần Nước và môi trường VN đã giám sát việc đua công xây dựng và nghiệm thu chưa chặt, không phát hiện các khuyết tật trong quá trình thi cử công lắp đặt. Riêng tổng thầu thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng đã thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn tiêu chuẩn áp dụng trong sinh sản, thiết kế, đua công, lắp đặt tuyến ống sợi thủy tinh.

“Chúng tôi đã rút ra được bài học sâu sắc cho Vinaconex và đang kiểm điểm đối với từng đơn vị, cá nhân chủ nghĩa cụ thể. Báo cáo thật là dự án tuyến đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội triển khai từ năm 2003, đến nay thời kì đã lâu nên bản thân những người đã làm khi ngồi viết Báo cáo giải trình, cửa kính thủy lực tự kiểm điểm lại mình, soi lại mình thì cũng phải có thời kì. Khi kỷ luật một con người cũng phải làm thấu tình đạt lý.

Cho nên, bây chừ chúng tôi xin nói sẽ làm rất nghiêm, làm rõ nghĩa vụ từng người một. Từ việc xác định bổn phận, rút kinh nghiệm từ tuyến đường ống số 1, chúng tôi cũng khẳng định tự tin triển khai dự án thời đoạn 2 tuyến đường ống cấp nước sông Đà, nâng cấp công suất từ 300.000 m³/ngày đêm lên 600.000 m³/ngày đêm” - ông Hà phân vua.

Giải đáp câu hỏi trước hàng loạt sai phạm của các đơn vị trong Thi công tuyến ống nước sông Đà về Hà Nội liệu có ai từ chức, ông Vũ Quý Hà nói: “Sau khi kiểm điểm, trách nhiệm ở đâu thì người đó phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi là công ty cổ phần, trước nhất tôi chịu trách nhiệm với cổ đông, bổn phận lớn nhất của chúng tôi là với cổ đông. Giả dụ cổ đông cảm thấy chúng tôi không đạt được kỳ vọng thì dù cổ đông không cách chức, chúng tôi cũng phải từ nhiệm”. Ông Hà cũng nói lời xin lỗi người dân thủ đô về sự cố vỡ đường ống nước sông Đà.

Trước đó, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu Vinaconex và Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và bắt đầu thi cử công đường ống cấp nước mới từ Hòa Lạc về đường vành đai 3 trong tháng 9. UBND TP cũng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành và đưa vào vận hành đường ống trong quý 2-2015 để bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định cho người dân Hà Nội trong hè 2015.

XUÂN LONG - LÂM HOÀI

Bàn luận với tuổi xanh, ông Lê Quang Hùng - cục trưởng Cục thẩm định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - khẳng định chủ đầu tư dự án (Vinaconex) cũng như nhà thầu thiết kế, Thi công, nhà sinh sản đường ống, công ty vận hành tuyến ống phải chịu nghĩa vụ về chất lượng đường ống, nghĩa vụ về sự cố xảy ra, nghĩa vụ về việc vận hành đường ống, bổn phận khắc phục sự cố và cấp nước theo đúng lược đồ thiết kế. Nhà đầu tư có trách nhiệm tiếp đầu tư tuyến ống giai đoạn 2 theo đúng quy hoạch của dự án này.

Đáp câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Xây dựng thế nào trong việc đầu tư xây dựng và các sự cố xảy ra với tuyến ống cấp nước sông Đà, ông Lê Quang Hùng cho rằng theo quy định của pháp luật đầu tư về xây dựng, việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng thuộc về chủ đầu tư và các nhà thầu có can hệ. “Theo quy định trong nghị định 209 của Chính phủ, các tuổi từ khảo sát, thiết kế, Thi công, nghiệm thu đều do chủ đầu tư tổ chức quản lý chất lượng, không có quy định về việc cơ quan quản lý nhà nước tham gia trực tiếp trong quá trình kiểm soát chất lượng thiết kế cũng như chất lượng đua công, nghiệm thu” - ông Hùng nói.

No comments:

Post a Comment

Copyright © TSHOPS - Siêu thị thiết bị công nghiệp Online hàng đầu Việt Nam